ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ขอโทษหลังชาวนิวยอร์กตื่นตระหนกเหตุเครื่องบินลดเพดานบินถ่ายภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐออกแถลงการณ์ขอโทษชาวนิวยอร์ก หลังจากมีคำสั่งให้เครื่องบินโบอิ้ง 747 บินผ่านพื้นที่ตอนใต้ของเมืองแมนฮัทตันด้วยเพดานบินต่ำและตามประกบด้วยเครื่องบิน F16 สองลำ เพื่อปฏิบัติการถ่ายภาพภาคพื้นดินโดยไม่มีการแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า ส่งผลให้ชาวนิวยอร์กในย่านวอลล์สตรีทพากันตื่นตระหนกและอพยพประชาชนออกจากสำนักงานตามอาคารสูงหลายแห่ง เพราะประชาชนยังจำภาพเหตุการณ์ 9/11 ที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินและพุ่งชนตึกเวิล์ดเทรด ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแมนฮัทตันจนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 3 พันคน

หลุยส์ คาลเดรา ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายการทหารแห่งทำเนียบขาวกล่าวว่า เขาเป็นผู้ออกคำสั่งปฏิบัติการถ่ายภาพในครั้งนี้ และขอแสดงความรับผิดชอบหากเรื่องนี้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน

ด้านโฆษกกองทัพอากาศสหรัฐแถลงในเวลาต่อมาว่า เป็นการถ่ายภาพทางอากาศโดยกลุ่มเจ้าหน้าที่ขนส่งทางอากาศของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขณะที่โฆษกคณะกรรมการบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ หรือ FAA ยืนยันว่าเป็นปฏิบัติการบินเพื่อถ่ายภาพเช่นกัน

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์กได้แสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยกล่าวว่า เขารู้สึกตกใจมากที่เห็นข้อความปรากฎบนจอมือถือว่ามีเครื่องบินบินด้วยเพดานต่ำบริเวณตอนใต้ของแมนฮัทตัน แต่การบินด้วยเพดานที่ต่ำเพียง 1,000 ฟุต (305 เมตร) เช่นนี้ทำให้ชาวนิวยอร์กตื่นตระหนกและอพยพผู้คนออกจากตึกกันจ้าละหวั่น เพราะทุกคนยังไม่ลืมภาพเหตุวินาศกรรม 9/11

"ทำไมต้องมีการถ่ายภาพใกล้จุดที่เกิดเหตุวินาศกรรมตึกเวิล์ดเทรด ทำไมไม่ไปถ่ายที่อื่น" นายกเทศมนตรีนิวยอร์กกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ