(เพิ่มเติม) SWINE FLU: รัฐบาลญี่ปุ่นระงับออกวีซ่าให้ชาวเม็กซิโกชั่วคราว หวั่นไข้หวัดเม็กซิโกระบาดในปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยกเลิกวีซ่าแก่ชาวเม็กซิโกเป็นการชั่วคราว พร้อมกับออกหนังสือแนะนำให้ชาวญี่ปุ่นเลื่อนการเดินทางไปยังเม็กซิโก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก (swine flu) หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 แล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกในเม็กซิโกพุ่งขึ้นแตะระดับ 149 คนแล้วในขณะนี้

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะมีคำสั่งให้จัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้เพื่อหารือเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดเม็กซิโก นอกจากนี้ นายกาวามุระยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจำกัดจำนวนชาวญี่ปุ่นที่จะเดินทางไปยังสนามบิน 4 แห่ง และท่าเรือ 3 แห่ง พร้อมกับมีการแจ้งคู่มือแนะนำการระมัดระวังตัว อย่างไรก็ตาม แต่ในการประชุมครั้งนี้จะยังไม่กำหนดข้อบังคับที่เข้มงวด

ขณะที่ฮิโรฟูมิ นากาโซเน่ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า ทางกระทรวงออกหนังสือเตือนประชาชนให้เลื่อนการเดินทางไปยังเม็กซิโก พร้อมกับ ยกเลิกวีซ่าแก่ชาวเม็กซิโกเป็นการชั่วคราว

"รัฐบาลต้องการให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารและระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ขอให้อยู่ในท่าทีสงบ เพราะจนถึงขณะนี้เรายังไม่พบการติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกในญี่ปุ่น" รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าว

ด้านนายโตชิฮิโกะ นิคาอิ รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและขัดขวางความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั่วโลก

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลจะตั้งด่านตรวจทุกเที่ยวบินที่มาจากสหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดาที่สนามบินหลักๆของญี่ปุ่น พร้อมกับแนะนำประชาชนให้ดูแลตนเอง หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีไข้ขึ้นสูง และยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ