นายกฯ ยอมรับมีกลุ่มเคลื่อนไหวการเมืองรูปแบบ พคท.แต่เชื่อปชช.ไม่เอาด้วย

ข่าวการเมือง Tuesday April 28, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ขณะนี้มีบุคคลบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยเน้นการใช้ความรุนแรงที่มีรูปแบบคล้ายกับการเคลื่อนไหวของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย(พคท.)ในอดีต ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการข่าวกรองแห่งชาติ(ศปข.)ออกมาระบุเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ยังจะพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป

"มีแนวคิดของคนบางคนที่แสดงออกอย่างเปิดเผย แนวคิดที่ไม่เคารพกฎหมายใช้ความรุนแรงยังมีอยู่จริง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายแน่นอนและต้องมีการดำเนินการต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

รายงานข่าวในหนังสือพิมพ์เช้านี้ระบุว่า ศปข.ได้สรุปแนวโน้มสถานการณ์ความมั่นคงอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) โดยคาดว่ากลุ่ม นปช.จะเคลื่อนไหวต่อไป และเป็นไปได้ว่าจะถึงขั้นนำไปสู่การใช้ความรุนแรงได้อีกในลักษณะกองกำลังติดอาวุธ หลังจากกลุ่ม นปช.ได้รับความสูญเสียบางส่วน

พร้อมทั้งคาดว่าในเวลา 1-2 เดือนจากนี้ไปกลุ่มเสื้อแดงอาจปรับยุทธศาสตร์ใหม่ สร้างเงื่อนไขกดดันรัฐบาล ทั้งบนดินและใต้ดินต่อไปจนกว่าบรรลุเป้าหมาย โดยปรับโครงสร้างการเคลื่อนไหว แต่ระดับแกนนำยังคงเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมทั้งนายจักรภพ เพ็ญแข และคนเดือนตุลาฯที่เคยร่วมกับ พคท. ส่วนระดับปฏิบัติที่พร้อมทดแทนมีหลายระดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ