เกาหลีเหนือขู่ทดลองนิวเคลียร์หากยูเอ็นไม่ยอมขอโทษกรณีประณามการยิงจรวด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือขู่ว่าจะทดลองนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง หากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไม่ยอมออกมาขอโทษ กรณีที่ออกแถลงการณ์ประณามการยิงจรวดของรัฐบาลเปียงยางเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นการฝ่าฝืนมติของยูเอ็นที่ห้ามเกาหลีเหนือพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธ พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการทดลองยิงขีปนาวุธและเตือนว่าจะขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ขณะที่ เกาหลีเหนือได้อ้างว่าการยิงจรวดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำดาวเทียมขึ้นสู้ห้วงอวกาศ แต่หลายประเทศอาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ วิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นการทดสอบขีปนาวุธระยะไกลมากกว่า

แถลงการณ์ขู่ของรัฐบาลเปียงยางในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเพิ่งออกมาประกาศว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มกระบวนการแปรรูปแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์นำร่องแล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้เกาหลีเหนือสามารถผลิตพลูโตเนียมเกรดดีที่นำไปใช้ทำระเบิดปรมาณูได้

บีบีซีรายงานว่า เกาหลีเหนือเคยดำเนินการทดลองนิวเคลียร์ครั้งแรกและครั้งเดียวเมื่อปีพ.ศ. 2549



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ