วิปรัฐบาลวอนพท.ส่งรายชื่อกก.ปรองดองฯเพื่อย้ำความจริงใจแก้ปัญหาการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday April 29, 2009 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)เรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย(พท.) ส่งรายชื่อตัวแทนร่วมเป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อความปรองดองและสมานฉันท์และแก้ไขรัฐธรรมนูญภายในวันนี้ เพราะคณะกรรมการชุดนี้เป็นก้าวสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ยอมเสนอชื่อคณะกรรมการเข้ามา ก็เป็นเรื่องที่วิปของพรรคเพื่อไทยที่เป็น ส.ส.จะต้องรับผิดชอบ เพราะควรจะหารือกันภายในพรรคให้ชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่จริงใจต่อการแก้ไขปัญหาทางการเมืองและพยายามเดินเกมเพื่อคนเพียงคนเดียว

อย่างไรก็ตาม หากพรรคเพื่อไทยต้องการเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ตรวจสอบการสลายการชุมนุมก็ควรนำเข้ามาหารือกับที่ประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่ายก่อน เพื่อแสดงความจริงใจให้เห็นว่าไม่ได้ใช้สภาฯเป็นเกม เพราะหากเสนอเป็นเพียงญัตติก็จะเป็นการโต้กันไปมาไม่มีประโยชน์

นอกจากนี้ยังไม่ควรนำเงื่อนไขเวลาให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาทางการเมืองฯ ทำการศึกษาเรื่องต่างๆ ภายในเวลาเพียง 15 วัน เพราะเวลาเท่านี้มีข้อจำกัดมากเกินไป จึงอยากให้คณะกรรมการฯ ที่จะตั้งขึ้นมาเป็นผู้พิจารณาเรื่องเงื่อนของเวลาเอง

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลได้นำรายชื่อผู้จะร่วมเป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทางการเมืองฯ มาเสนอแล้ว โดยในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิที่พรรคร่วมรัฐบาลและวุฒิสภาจะเสนอมานั้น ตนจะเป็นผู้ตรวจสอบรายชื่อเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกัน หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการทาบทามตัวบุคคลและเสนอรายชื่อให้ประธานรัฐสภาทำการแต่งตั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ