SWINE FLU: "โอบามา"ประกาศเปลี่ยนชื่อไข้หวัดหมู เป็น "ไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1"

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวว่า รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจเปลี่ยนชื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หรือไข้หวัดหมู (swine flu) เป็น "ไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1" เพื่อแก้ความเข้าใจผิดที่ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เกิดจากหมู จนทำให้บางประเทศยกเลิกนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ

"ทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรง หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 อยู่ในขั้นรุนแรง และประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ดังกล่าวจากระดับ 4 เป็น 5 ซึ่งบ่งชี้ว่า ไวรัสชนิดนี้มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก ผมต้องการสื่อถึงชาวอเมริกันทุกคนให้ทราบว่า รัฐบาลชุดนี้กำลังดำเนินการเฝ้าระวังและเตรียมการขั้นสูงสุด เพื่อจำกัดการแพร่ระบาด" โอบามากล่าวที่ทำเนียบขาวเนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครบ 100 วัน

โอบามายังกล่าวด้วยว่า คณะทำงานด้านสาธารณสุขยังไม่แนะนำให้ปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก แม้มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 แล้ว 1 คนก็ตาม เพราะการปิดพื้นที่ชายแดนไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความกังวลเท่านั้น แต่จะก่อให้เกิดภาวะตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ โอบามาให้คำมั่นสัญญาว่าคณะทำงานของเขาจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

"รัฐบาลยังคงจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 ในสหรัฐอย่างใกล้ชิด ผมยังยืนยันคำเดิมว่านี่เป็นวิกฤตการณ์ร้ายแรง แต่อยากให้ชาวอเมริกันทุกคนวางใจ รัฐบาลกำลังเตรียมการรับมือกับเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และขณะนี้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขสั่งการให้โรงเรียนที่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส ให้ปิดการเรียนการสอนชั่วคราว และหากพบว่ามีโรงเรียนปิดเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่ง เราก็จะแนะนำให้ผู้ปกครองทุ่มเทกับการดูแลลูกหลานของตนเองที่บ้าน" โอบามากล่าว

ในการกล่าวแถลงการณ์ครั้งนี้ โอบามาเรียกร้องสภาคองเกรสให้จัดสรรงบประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์โดยเร่งด่วน เพื่อใช้ในปฏิบัติการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 นอกจากนี้ โอบามายังแนะนำให้ประชาชนป้องกันตนเองจากการติดเชื้อตามคำแนะนำของคณะทำงาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ