โฆษกพธม.ปฏิเสธข่าว"สนธิ"เตรียมหลบออกตปท./ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ 24-25พ.ค.

ข่าวการเมือง Thursday April 30, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปฏิเสธข่าวนายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในห้าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมเดินทางไปจาริกแสวงบุญที่ประเทศเนปาล หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์เฉียดตายจากการลอบสังหารเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา

"ไม่เป็นความจริงเลยครับ น่าจะเป็นข้อมูลที่เกิดจากการวิเคราะห์เอาเอง เพราะเมื่อสักครู่ผมได้มีโอกาสคุยกับคุณสนธิก็บอกว่าเรื่องดังกล่าวไม่มูลความจริงอะไรทั้งสิ้นเลย" นายปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้

ทั้งนี้ วันที่ 1 พ.ค.นี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นัดประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากนั้นจะมีการแถลงถึงท่าทีและจุดยืนทางการเมือง รวมทั้งเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุลอบสังหาร

"คุณสนธิจะทำงานต่อในประเทศไทย ไม่ได้คิดจะเดินทางไปต่างประเทศ จาริกแสวงบุญหรือพำนักในต่างประเทศเพื่อวิดีโอลิ้งค์มา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คุณสนธิใช้คำว่าไร้สาระที่สุด...ไม่เคยอยู่ในความคิดเลย" นายปานเทพ กล่าว

โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า การหารือของแกนนำฯ ในช่วงที่ผ่านมาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแสวงหาช่องทางที่จะเปิดโปงข้อมูลเพิ่มเติม ตลอดจนการยกระดับการต่อสู้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น โดยคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อผลประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และบั่นทอนสถาบันพระมหากษัตริย์

"สิ่งที่นักการเมืองกำลังพูดคุยกันอยู่ตอนนี้ มันไม่ใช่เรื่องที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชน มันเป็นเรื่องผลประโยชน์ของนักการเมืองกันเอง จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าพันธมิตรเองหรือประชาชนที่เป็นพันธมิตรและสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์อาจผิดหวัง มันจะเป็นพลังบั่นทอนที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาหลังจากนี้มากขึ้น" นายปานเทพ กล่าว

ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ผู้ประสานงาน และแนวร่วมจากทั่วประเทศจะมีการประชุมสภาพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 24 พ.ค.52 ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี เพื่อกำหนดทิศทางในการเคลื่อนไหวในอนาคตที่จะนำไปสู่การเมืองใหม่ หลังจากนั้นวันที่ 25 พ.ค.จะมีการจัดงานครบรอบ 1 ปีการชุมนุม 193 วัน ที่สนามศุภชลาศัย ซึ่งจะนำมติที่ได้จากสภาพันธมิตรฯ ไปสอบถามความเห็นจากประชาชนที่เข้าร่วมงาน

"หากเสียงส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันทางใดทางหนึ่งเราก็จะดำเนินการตามนั้น...ถ้าเขา(ประชาชน)รู้สึกว่าพรรคการเมืองในระบบที่คาดหวังให้เป็นที่พึ่งในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทำไม่ได้ แน่นอนว่าโดยธรรมชาติเขาต้องไปแสวงหาเครื่องมืออย่างอื่นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ต่อสู้" นายปานเทพ กล่าว

โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า แม้ท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯ จะสนับสนุนท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยชื่นชมในความสามารถ และความซื่อสัตย์สุจริต แต่ยังรู้สึกว่านายกรัฐมนตรีไม่มีความกล้าหาญเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจทางการเมืองที่อยู่แวดล้อมตัว

"เหมือนกับท่าน(อภิสิทธิ์)ไม่สามารถที่จะปลดแอก ไม่สามารถที่จะปลดพันธการนั้นได้ จนต้องยอมรับสภาพที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกกับปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น" นายปานเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ