ประธานรัฐสภา-วิป 3 ฝ่ายกลับมติตั้ง คกก.2 ชุด สอบเหตุสลายม็อบ-แก้ รธน.

ข่าวการเมือง Thursday April 30, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมระหว่างประธานรัฐสภาและคณะกรรมการประสานงาน(วิป) 3 ฝ่ายมีมติใหม่อีกครั้ง โดยให้กลับไปตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดเพื่อคลี่คลายวิกฤติทางการเมือง ซึ่งเป็นไปตามมติเดิมของที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า หลังจากประชุมร่วมกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปวุฒิสภา, วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านแล้ว ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการคลี่คลายวิกฤติทางการเมืองขึ้นมา 2 ชุด คือ คณะกรรมการการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์สลายการชุมนุมระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย.52 และคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สำหรับคณะกรรมการแต่ละชุดจะประกอบด้วยกรรมการ 40 คนเท่าเดิม แบ่งสัดส่วนเป็น ส.ส.23 คน, ส.ว.7 คน และผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภาคส่วน 10 คน แต่ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการทำงานแต่ให้ดำเนินการแล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งวันพรุ่งนี้(1 พ.ค.)จะมีการประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อเสนอรายชื่อกรรมการในสัดส่วนของตัวเอง

ก่อนหน้านี้วิปทั้ง 3 ฝ่ายเคยมีมติเช่นนี้มาก่อน แต่เมื่อนำข้อสรุปไปหารือกับประธานรัฐสภาก็มีมติให้ยุบรวมเป็นคณะกรรมการชุดเดียว คือ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายชัย กล่าวว่า ขอให้สื่อมวลชนรายงานข่าวที่เป็นข้อสรุปจากที่ประชุมในวันนี้ ส่วนข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าวุฒิสภาและพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการเพียงชุดเดียวนั้นไม่เป็นความจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ