"ทักษิณ"ออกแถลงการณ์ ระบุถูกบิดเบือนใส่ร้ายว่าเป็นผู้ชักใยม็อบเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Friday May 1, 2009 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2552 เรื่อง "ประชาธิปไตยที่แท้จริงคือรากฐานของการปรองดองแห่งชาติ" โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ชักใยและปลุกระดมคนเสื้อแดงให้ออกมาสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของการบิดเบือนใส่ร้ายป้ายสี

"ภายหลังจากที่การชุมนุมของประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยถูกสลายโดยกำลังทหารที่ใช้อาวุธสงคราม และต่อมามีการบิดเบือนและกล่าวหาผมอย่างเป็นระบบโดยผู้มีอำนาจว่า ผมเป็นผู้นำม็อบเพื่อสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และกล่าวหาว่าการชุมนุมของประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยนั้นได้กระทำไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของผมและครอบครัว และมีแนวโน้มว่าการบิดเบือนใส่ร้ายจะยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งย่อมไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราทุกคน

ผมขอเรียนว่า แม้ว่าผมได้ให้กำลังใจแก่ประชาชนผู้มาชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และความเป็นธรรม การดำเนินการของผมในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้กระทำไปด้วยสำนึกในความปรารถนาและความพยายามของคนไทยที่ได้ร่วมกันต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยและความเป็นธรรมที่แท้จริง เพราะประชาธิปไตยที่แท้จริงเท่านั้นที่จะเป็นรากฐานของการปรองดองของคนในชาติ และการปรองดองของคนในชาติ จะทำให้บ้านเมืองของเราเดินหน้าต่อไปได้ โดยผมได้ย้ำว่าการดำเนินการต้องกระทำโดยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง และปราศจากอาวุธ

แม้ผมพำนักอยู่ในต่างประเทศ แต่ผมก็ยังคงรักประเทศชาติ และห่วงใยชีวิตคนไทยไม่น้อยไปกว่าเมื่อครั้งที่ผมยังเป็นนายกรัฐมนตรี และผมปรารถนาที่จะเห็นบ้านเมืองของเราเดินหน้าต่อไป เพื่อให้ประเทศและประชาชนคนไทยสามารถฝ่าฟันวิกฤติเศรษฐกิจที่ร้ายแรงที่สุดในครั้งนี้ไปให้ได้ ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาล และทุกภาคส่วนของไทยให้เปิดใจให้กว้างและยอมรับว่าการชุมนุมโดยสงบ สันติ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยนั้นย่อมกระทำได้ และผมขอสนับสนุนและให้กำลังใจการดำเนินการตามแนวทางนี้

ผมเห็นว่าประโยชน์ของชาติต้องมาก่อนประโยชน์ส่วนตัวของผม และเพื่อป้องกันมิให้มีการบิดเบือนว่าการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยกลุ่มใดๆนั้น ได้กระทำไปเพื่อตัวผมเอง ทั้งๆที่ในความเป็นจริง พี่น้องประชาชนเหล่านั้นดำเนินการไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยและความเป็นธรรมที่แท้จริงในประเทศไท ซึ่งเป็นสิ่งที่สูงส่งและมีคุณค่าสำหรับคนไทยทุกคน ดังนั้น โดยแถลงการณ์นี้ ผมขอยืนยันอย่างชัดเจนว่า แม้ผมเป็นผู้หนึ่งที่ได้ร่วมเดินบนเส้นทางในการเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมให้กับคนไทย แต่ผมไม่ได้เป็นผู้ชักใยหรืออยู่เบื้องหลังการชุมนุมเพื่อสร้างความวุ่นวายทางการเมืองแต่อย่างใด ผมขอแถลงยืนยันมา ณ ที่นี้ เพื่อป้องกันมิให้ผม และพี่น้องประชาชนผู้รักสันติ ที่มาร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้น ต้องตกเป็นเหยื่อของการบิดเบือนใส่ร้ายป้ายสีเพื่อหวังผลทางการเมืองของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ