รัฐบาลเปิดเว็บไซต์แจงข้อมูลสลายม็อบ นปช.-มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Sunday May 3, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลจะเปิดเว็บไซต์ www.factreport.go.th เพื่อชี้แจงการทำงานของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งเปิดเว็บไซต์ www.chuaichart.com เพื่อรายงานการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่เอแบคโพลล์ชี้โครงการต้นกล้าอาชีพยังอ่อนประชาสัมพันธ์ คนกว่า 70% ยังไม่รู้จัก

"จะเปิดเว็บไซต์ที่ประมวลเหตุการณ์ต่างๆ และชี้แจงข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งใครมีข้อมูลข่าวสารอะไรก็เสนอผ่านมายังรัฐบาล เพราะรัฐบาลต้องการให้เกิดความโปร่งใสในทุกๆ เรื่อง" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"เช้านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดที่เป็นตัวแทนจาก 3 ฝ่าย ประกอบด้วย คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ดูเรื่องการแก้ปัญหาทางการเมือง ซึ่งเป็นการหาทางออกและอาจคาบเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ทำหน้าที่ประมวลเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงการแก้ไขปัญหาการชุมนุมช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการทั้งสองชุดจะเริ่มทำงานโดยเร็ว และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งรัฐบาลจะทำงานผ่านคณะกรรมการชุดดังกล่าวเนื่องจากามี ส.ส.เป็นตัวแทนรัฐบาล ร่วมทำงานอยู่ด้วย

สำหรับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการของรัฐบาลมีความคืบหน้าไปมาก ได้แก่ โครงการชุมชนพอเพียง เพื่อดำเนินโครงการต่างๆ ที่สอดคล้องกับแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นมีความคืบหน้าเกินเป้าหมายแล้ว โดยได้อนุมัติเงินไปแล้ว 6,000 ล้านบาท หรือ 1 ใน 4 ของโครงการทั้งหมด ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ และกระจายเม็ดเงินไปทั่วทุกภาคแล้ว

ส่วนโครงการต้นกล้าอาชีพนั้นในเดือนแรกของการเปิดรับสมัครมีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลมีหลักสูตรอบรมที่หลากหลาย และบางหลักสูตรยังมีผู้สมัครอบรมไม่ครบทำให้ยังไม่สามารถเปิดอบรมได้ โดยในเดือน เม.ย.-พ.ค.จะมีผู้เข้าร่วมโครงการราว 5 หมื่นคน จากเป้าหมายทั้งหมด 5 แสนคน

อย่างไรก็ตาม เอแบคโพลล์ได้เปิดเผยผลสำรวจแบบเรียบไทม์จากประชาชนใน 17 จังหวัด จำนวน 1,310 ครัวเรือน ซึ่งพบว่า ประชาชน 72.8% ไม่ทราบแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับโครงการต้นกล้าอาชีพ และ 74.8 ระบุว่าไม่มีการประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวในหมู่บ้านหรือชุมชนที่ตนเองพักอาศัยอยู่เลย

ขณะที่ประชาชน 83.9% เห็นด้วยที่จะให้การเมืองนิ่ง สังคมไม่วุ่นวาย, 81.1% เห็นด้วยที่จะให้โอกาสรัฐบาลทำงานต่อไปอีกระยะหนึ่ง, 69.2% เห็นด้วยที่จะให้มีการนิรโทษกรรมคดีความที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา, 63.3% เห็นด้วยให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี, 56.1% เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ 60.1% ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาขณะนี้ และ 70.6% ไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดให้นายกรัฐมนตรีลาออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ