กลุ่มพันธมิตรฯ ค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรมนักการเมืองโกงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Sunday May 3, 2009 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการนิรโทษกรรมนักการเมือง โดยเฉพาะนักการเมืองที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการทุจริตเลือกตั้ง โดยเตรียมสอบถามความเห็นจากสมาชิกในการจัดงานสัมมนาสมาชิกทั่วประเทศในวันที่ 24-25 พ.ค.นี้

"ตลอดเวลาที่ผ่านมา พันธมิตรฯไม่เคยเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากการลงประชามติของประชาชน โดยเฉพาะการแก้ไขเพื่อนิรโทษกรรมนักการเมืองที่มีส่วนร่วมในการทุจริตการเลือกตั้ง และมีส่วนในการทุจริตคอร์รัปชันโครงการต่างๆ รวมถึงกลุ่มนักการมืองเก่าที่ถูกศาลตัดสิทธิ์ทางการเมือง" นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ใช่เรื่องของการเมืองใหม่ และไม่สามารถนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองได้ เนื่องจากสิ่งสำคัญ คือ การทุจริตคอรัปชัน ดังนั้นจึงควรให้ดำเนินการคดีความต่างๆ ที่ค้างอยู่เสร็จสิ้นก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคน กล่าวว่า สังคมไทยต้องฉุกคิดว่าปัญหาทางการเมืองไทยขณะนี้มาจากรัฐธรรมนูญ หรือพฤติกรรมของนักการเมืองที่ทุจริตการเลือกตั้งแล้วเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ ดังนั้นหากนักการเมืองไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ และไม่ได้นำไปสู่ความมั่นคง

"นักการเมืองต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ถูกเขียนขึ้นมา เพื่อดำเนินการกับนักการเมืองที่ทุจริตคอร์รัปชัน" นายพิภพ กล่าว

ด้านนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้ แกนนำสำคัญของรัฐบาลได้ตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งสะท้อนได้จากการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องเข้าพักที่บ้านพักของแม่ทัพภาคที่ 1 และการเปลี่ยนหน่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงความพ่ายแพ้ของกลุ่มคนที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้กลุ่มดังกล่าวต้องปรับเปลี่ยนยุทธวิธีใหม่ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะทำให้การเมืองไม่นิ่ง

นอกจากนี้ยังมีการย้ายความขัดแย้งจากนอกรัฐสภาเข้าไปในรัฐสภา โดยมีปมเงื่อนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการนิรโทษกรรมที่สะท้อนถึงการต่อสู้ในรัฐสภาที่มีความเข้มข้นมากขึ้น

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า จะมีการจัดสัมมนาสมาชิกทั่วประเทศที่เมืองทองธานี โดยวันที่ 24 พ.ค.52 จะเป็นการแลกเปลี่ยนและเสนอแนะความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนาในเรื่องต่างๆ รวมทั้งการจัดตั้งพรรคการเมือง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการนิรโทษกรรม ส่วนในวันที่ 25 พ.ค.52 จะจัดงานครบรอบ 1 ปี ของการชุมนุมยืดเยื้อที่สนามกีฬาศุภชลาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ