เพื่อไทยยื่น ป.ป.ช.ตรจสอบ"บุญจง"จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

ข่าวการเมือง Monday May 4, 2009 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.)พร้อมด้วยทีมกฎหมายเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ที่อาจจงใจยื่นบัญชีอันเป็นเท็จ

คำร้องระบุว่านายบุญจงน่าจะยังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนและผู้ถือหุ้นใน หจก.โชคชัยรวม 1990 ในลักษณะเป็นเจ้าของกิจการที่มีอำนาจบริหารจัดการ แต่มอบให้บุคคลใกล้ชิด คือ นางนฤพร เหมากระโชก เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการและถือหุ้นแทน โดย หจก.ดังกล่าวใช้สถานที่ตั้งเป็นบ้านของพี่สาวนายบุญจง ขณะที่ผู้จัดการคนปัจจุบันเป็นคนรับใช้ของนายบุญจงมานานนับ 10 ปี

แต่ที่ผ่านมานางนฤพรกลับมีรายได้ในการเสียภาษีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งๆ ที่ หจก.ดังกล่าวรับงานปีละนับร้อยล้านบาทในการรับเหมาก่อสร้างจากภาคเอกชน ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.นครราชสีมา แต่ในทางตรงกันข้ามกับภรรยานายบุญจงที่แสดงสถานะอาชีพว่าเป็นแม่บ้าน แต่มีเงินเกือบ 200 ล้านบาท และไม่ได้แจ้งการครอบครองหุ้น

ดังนั้น พรรคจึงขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่านายบุญจงมีเจตนาจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ตามความผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 263, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 34

อนึ่ง ตามระเบียบปฏิบัติของ ป.ป.ช.นั้น หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้วพบว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลก็จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณา โดยความผิดที่ระบุไว้ตามกฎหมายถึงขั้นต้องพ้นจากตำแหน่ง พร้อมรับโทษจำคุกและตัดสิทธิทางการเมือง

โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า คณะทำงานและทีมกฎหมายกำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เพื่อเตรียมยื่นให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อเนื่องอีกเรื่องหนึ่ง คือ กรณีที่ หจก.โชคชัยรวม 1990 เข้าไปรับเหมาก่อสร้างจากส่วนราชการ โดยเฉพาะงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายใน จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของนายบุญจงโดยตรง

และคาดว่าไม่เกิน 30 วันจะสามารถนำหลักฐานมายื่นร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ เพื่อให้ตรวจสอบว่านายบุญจงใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะ รมช.มหาดไทย เอื้อประโยชน์ให้กับห้างหุ้นส่วนดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งจะสามารถเอาผิดตามมาตรา 100 และ 157 ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ