คกก.สอบเหตุชุมนุมเสื้อแดงจากพรรคเพื่อไทยฉุนรัฐบาลให้ทหารแจงข้อมูลปชช.

ข่าวการเมือง Monday May 4, 2009 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองของรัฐสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ รู้สึกไม่สบายใจกรณีที่รัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคง มอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)และทหาร ชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชนในต่างจังหวัด เช่น ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกี่ยวกับเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หากฝ่ายทหารรู้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว พวกตนในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่รัฐสภาแต่งตั้งคงไม่ต้องตรวจสอบแล้ว จึงต้องการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยกเลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้ทำงาน ชี้แจงและเสนอข้อมูลต่อประชาชน

"หากทหารรู้ทุกเรื่อง ก็แสดงว่าทหารเป็นคนที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ดังนั้นรัฐบาลต้องเลิกแสดงละคร ไม่อย่างนั้นบ้านเมืองจะหาความสงบสุขไม่ได้" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เตรียมนำข้อมูลทั้งหมดนี้รายงานในการประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ นัดแรกในวันที่ 7 พ.ค.ที่รัฐสภา พร้อมหารือกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว และทางพรรคจะยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อร้องโทษกล่าวทุกข์ต่อนายกรัฐมนตรีและครม.และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 6 พ.ค.

หลังจากนั้น จะเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ วันที่ 7 พ.ค. และวันที่ 8 พ.ค.จะยื่นหนังสือต่อองค์การสหประชาชาติ พร้อมหลักฐานเป็นภาพนิ่งและซีดี เนื่องจากพบว่ามีการใช้อาวุธและอำนาจเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขัดต่อหลักมนุษยธรรม กฎหมายและรัฐธรรมนูญ

"หากวันที่ 8 พ.ค. องค์การสหประชาชาติหยุดทำงาน พรรคก็จะเปลี่ยนไปยื่นในช่วงบ่ายของวันที่ 7 พ.ค.แทน" นายพร้อมพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ