"สุเทพ"เชื่อพรรคร่วมรัฐบาลสมานฉันท์แม้ยังไม่มีข้อสรุปแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday May 6, 2009 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้รู้สึกอึดอัดต่อการทำงานร่วมกับรัฐบาล หลังจากแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ยังไม่มีความลงตัว เพราะเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความสมานฉันท์กันอยู่

ส่วนกระแสข่าวที่รัฐบาลเตรียมปรับลดงบประมาณของกองทัพจำนวน 20,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นการตัดลดงบประมาณของหน่วยงานใดบ้าง นอกจากนี้เห็นว่าหากกองทัพถูกตัดงบประมาณจริง ไม่น่ามีผลต่อการทำงานร่วมกับรัฐบาล เนื่องจากกองทัพทำงานให้ประชาชนไม่ได้ยุ่งเกี่ยวการเมือง หากถูกตัดงบประมาณก็น่าเข้าใจได้ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทางพรรคเห็นว่าควรจะเป็นเรื่องที่จะดำเนินการในระยะต่อไป แต่ขณะนี้ปัญหาที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขคือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรเปิดโอกาสให้มีการทำประชาพิจารณ์ และรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องด้วย

"อันดับแรกจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาความยากจนแก้วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องต่อไป เป็นการแก้รัฐธรรมนูญที่ต้องกินได้ และประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด"นายชาญชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดิน ยืนยันว่าพรรคไม่ได้กังวลเรื่องการยุบสภา แต่หากจะยุบสภาช่วงนี้อาจจะสิ้นเปลืองงบประมาณเพื่อใช้ในการเลือกตั้งใหม่

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า เตรียมเสนอ ครม.เศรษฐกิจสัปดาห์หน้าเพื่อขอขยายระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ของภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยแนวทางดำเนินการอาจจะคล้ายกับการชำระเงินกู้ที่อยู่อาศัยที่ผ่อนชำระได้นานถึง 25 ปี ซึ่งจะช่วยให้ภาคเอกชนมีกำลังในการชำระคืนเงินกู้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ