"ชินวรณ์"แนะกก.สมานฉันท์ศึกษารอบด้านแก้รธน.หาจุดสมดุลการเมืองเข้มแข็ง

ข่าวการเมือง Thursday May 7, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)กล่าวว่า ประเด็นที่คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาในการประชุมนัดแรกวันนี้มี 2 เรื่อง คือ กรอบที่เป็นปัญหาของบ้านเมืองในขณะนี้ เพราะบางฝ่ายเห็นว่าควรนำรัฐธรรมนูญ 2540 มาเป็นตัวตั้ง ขณะที่บางฝ่ายเห็นว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 รวมถึงการศึกษากรอบของรัฐธรรมนูญทั้งฉบับว่าต้องทำเช่นไรถึงจะแก้ไขปัญหาทางการเมืองหรือทำให้การเมืองเข้มแข็งได้

"ในความคิดของเราต้องการสลัดให้หลุดพ้นจากหลุมดำดังกล่าว คณะกรรมการฯ ควรจะศึกษากรอบรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และต้องทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหาทางการเมืองได้ หรือทำให้รัฐธรรมนูญเข้มแข็ง เพื่อพัฒนาประเทศให้ยั่งยืน"นายชินวรณ์ ระบุ

ส่วนแนวทางที่จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับสมานฉันท์นั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า จะต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และต้องตอบโจทย์ปัญหาทางการเมืองได้ทั้งหมด โดยอาจจะแก้ไขบางประเด็นที่ยังเป็นข้อขัดข้องกันอยู่เพื่อหาจุดสมดุลสุดที่คิดว่าเป็นทางออกที่ให้การเมืองสามารถเดินไปได้

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า คณะกรรมการทั้ง 2 ชุดที่ตั้งขึ้นจากความเห็นชอบของรัฐสภาทั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง จะสามารถทำงานได้ทันตามกรอบเวลา 45 วันหากทุกฝ่ายตั้งใจแก้ไขปัญหาให้บ้านเมืองแลไม่มีการเล่นแง่กัน แต่เบื้องต้นคงต้องรอดูการประชุมนัดแรกก่อนว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ทั้งนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ของสภาฯ ไปสังเกตการณ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ