สื่อตปท.เผย"ออง ซาน ซูจี" สุขภาพย่ำแย่ ขณะคำสั่งกักตัวใกล้หมดอายุสิ้นเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 10, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาน วิน โฆษกพรรคฝ่ายค้านพม่าเผยนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่าวัย 63 ปี สุขภาพย่ำแย่ ด้วยอาการความดันเลือดต่ำ ขาดน้ำ และเธอแทบจะไม่รับประทานอาหาร ขณะที่คำสั่งกักบริเวณซู จีโดยรัฐบาลทหารพม่าใกล้จะหมดอายุลงในช่วงสิ้นเดือนนี้ หลังจากที่เธอถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านพักมาตั้งแต่ปี 2533 ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่า พม่าจะสั่งขยายระยะเวลาในการกักบริเวณนางซู จี ต่อไปหรือไม่

โฆษกหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกล่าวกับบีบีซีว่า ตอนนี้พวกเราเป็นห่วงเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของนางซูจี เนื่องจากเธอไม่ยอมทานอาหารและไม่ได้ทานอาหารมาแล้วเป็นเวลา 3-4 วัน ดังนั้น ความดันจึงต่ำและมีอาการขาดน้ำ ซึ่งพรรคได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะตัดสินใจในสัปดาห์หน้าว่า จะกดดันให้มีการรักษานางซู จี มากกว่านี้หรือไม่

นสพ.นิวไลท์ออฟเมียนมาร์รายงานเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ว่า ชาวอเมริกันผู้หนึ่งถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของพม่าจับกุมตัวเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่เขาแอบเข้าไปในบ้านพักริบทะเลสาบของนางออง ซาน ซู จี ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงย่างกุ้ง

รายงานข่าวระบุว่า ชายผู้ถูกจับกุมมีชื่อว่า จอห์น วิลเลียน ยีททอว์ ซึ่งถือหนังสือเดินทางสหรัฐและเดินทางเข้าประเทศพม่าด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว โดยเขาเข้าพักที่โรงแรมบิวตี แลนด์ โฮเทล-2 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา จากนั้นในคืนวันอาทิตย์ เขาว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและได้แอบเข้าไปในบ้านของนางซูจี ก่อนที่จะกลับออกมาในคืนวันอังคาร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ