"อภิสิทธิ์"ยังไม่ปรับ ครม.หลัง ป.ป.ช.รับไต่สวน 5 รมต.ที่ถูกยื่นถอดถอน

ข่าวการเมือง Wednesday May 13, 2009 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนจะปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติรับไต่สวนคำร้องของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ยื่นถอดถอนรัฐมนตรี 5 คน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ ป.ป.ช.จะรับไต่ส่วน แต่ยังไม่มีการชี้มูลความผิดโดยเด็ดขาด ขณะที่รัฐมนตรีผู้ถูกยื่นถอดถอน คงต้องต้องชี้แจงในเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อถอนถอนรัฐมนตรี 5 คนออกจากตำแหน่ง ประกอบด้วย นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย เนื่องจากมีพฤติกรรมส่อในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งฝ่ายค้านได้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อช่วงต้นปี

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาเรียกค่าเสียหายจากไทย 75 ล้านบาท กรณีเหตุพิพาทตามแนวชายแดนปราสาทพระวิหารว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และหากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในบริเวณพื้นที่ของไทย การดำเนินการใดๆ ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของไทยด้วย ดังนั้นขณะนี้ไม่จำเป็นที่ฝ่ายไทยจะต้องเจรจากับรัฐบาลกัมพูชาโดยตรง แต่เบื้องต้นได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศรับไปดำเนินการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ