พม่าเตรียมนำตัว"ซู จี" ขึ้นศาล หลังเกิดเหตุชาวอเมริกันแอบเข้าบ้านพัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารพม่าเตรียมตั้งข้อหานางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของพม่า หลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและลักลอบเข้าไปยังบริเวณบ้านพักของเธอ

จอห์น วิลเลียน ยีททอว์ อายุ 54 ปี ซึ่งถือหนังสือเดินทางสหรัฐและเดินทางเข้าประเทศพม่าด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว โดยเขาเข้าพักที่โรงแรมบิวตี แลนด์ โฮเทล-2 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 2 พ.ค.จากนั้นในคืนวันอาทิตย์ เขาว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและได้แอบเข้าไปในบ้านของนางซูจี ก่อนที่จะกลับออกมาในคืนวันอังคาร

รายงานระบุด้วยว่า เขาถูกพบและถูกจับกุมโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงขณะที่เขากำลังว่ายน้ำกลับขึ้นฝั่ง เขาถูกจับพร้อมไฟฉาย คีม กล้องถ่ายรูปยี่ห้อแคนนอน ธนบัตรหลายสกุลเงิน และอื่นๆ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อหาเหตุจูงใจที่ทำให้เขาแอบเข้าไปในพื้นที่ที่อยู่นอกเส้นแบ่งเขต

นายเนียน วิน โฆษกพรรค NLD กล่าวว่า ทนายของนางซู จี ได้บอกเล่าเรื่องราวถึงแผนการฟ้องนางซู จี และคนรับใช้หญิง 2 รายที่ทำงานอยู่ในบ้านพักของนางซูจี ซึ่งทางการพม่าจะนำตัวนางออง ซาน และคนรับใช้ทั้ง 2 รายขึ้นศาลในช่วงเช้าวันนี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่า เธอจะถูกฟ้องด้วยข้อหาใด

ทั้งนี้ นายยีททอว์ไม่ได้ถูกตั้งข้อหา โดยพม่าได้อนุญาตให้กงศุลสหรัฐเข้าพบเมื่อวานนี้ โดยสถานทูตสหรัฐในพม่าได้แจ้งกับรัฐบาลทหารพม่าถึงความสนใจที่รัฐบาลสหรัฐมีต่อกรณีความเคลื่อนไหวของนายยีททอว์ รวมทั้งสุขภาพและสวัสดิการ ตลอดจนการปฏิบัติที่เป็นธรรมกับนายยีททอว์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ