ญี่ปุ่นแสดงความวิตกพม่าคาดโทษจำคุก "ออง ซาน ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฟูมิ นาคาโซเนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีความกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีที่รัฐบาลทหารพม่าคาดโทษจำคุกนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) หลังจากถูกกักบริเวณในบ้านพักมานานนับสิบปี

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นได้แจ้งให้นายหลา มินต์ เอกอัคราชทูตพม่าประจำญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ว่า ญี่ปุ่นต้องการให้รัฐบาลทหารพม่าสร้างความคืบหน้าด้านประชาธิปไตยและให้ความเป็นธรรมกับประชาชนทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องประชาธิปไตย รวมถึงนางซู จี วัย 63 ปี เจ้าของราวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นคาดหวังว่าพม่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าในรูปแบบที่นานาประเทศยอมรับได้

"เราติดตามเคลื่อนไหวของนางซู จี อย่างใกล้ชิด และเราได้ส่งหนังสือแสดงความกังวลต่อเรื่องนี้ให้กับรัฐบาลทหารพม่าแล้ว" นายนาคาโซเนะกล่าว

รัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหานางออง ซาน ซู จี และสาวใช้อีก 2 คน โทษฐานละเมิดกฎการกักบริเวณภายในบ้านพัก โดยขู่ว่าจะจำคุกนางซู จี เป็นเวลา 5 ปี หลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและแอบเข้าไปในบ้านพักของนางซูจีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ