พรรคเพื่อไทยเตรียมประชุมใหญ่ปรับโครงสร้างเลือกหัวหน้า-กก.บห.หลังปิดสภา

ข่าวการเมือง Friday May 15, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันที่ 21 พ.ค.แล้ว พรรคเพื่อไทยเตรียมจัดประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย สำหรับสัดส่วนของคณะกรรมการบริหารนั้นจะต้องให้ที่ประชุมพรรคพิจารณาอีกครั้ง แต่ในส่วนของตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ส.ส.ส่วนใหญ่อยากให้มาเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ทั้งนี้ ในการประชุมพรรคเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา พรรคได้แจกแบบฟอร์มให้ ส.ส.แสดงความสมัครใจว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดบ้าง หากเป็นตำแหน่งสำคัญก็คงจะต้องให้มีการโหวตเพื่อความเป็นธรรมกับทุกคน

นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างในพรรคว่า ในวันที่ 18 พ.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อกำหนดการจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคขึ้นหลังช่วงปิดสมัยประชุมสภาเพื่อเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะ

โดยจะเปิดให้ ส.ส.แสดงความจำนงเข้ามามีส่วนร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค โดยให้กรอกแบบฟอร์มถึงความต้องการจะเน้นเฉพาะผู้ที่สนใจมาช่วยงานพรรค แต่ส่วนใหญ่สนใจร่วมเป็นคณะทำงานเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงคณะทำงานอื่นๆมากกว่าเป็นกรรมการบริหารพรรคฯ เพราะต่างกลัวข้อจำกัดว่าหากมีการยุบพรรคอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งต้องเว้นวรรคการเมืองถึง 5 ปี

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นี้ ยืนยันว่าไม่มีการปรึกษาหารือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และจะไม่มีการจัดหรือแบ่งตามสัดส่วนเป็นรายภาคแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในโครงสร้างใหม่ของพรรคจะมีคณะกรรมการอำนวยการของพรรคที่ส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงาน คล้ายเป็นคณะผู้บริหารพรรคที่จะดูทุกเรื่อง รวมทั้งจะมีคณะทำงานเศรษฐกิจและสังคมที่แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ดูเศรษฐกิจในภาพรวม และเศรษฐกิจแบบรายย่อยลงลึกไปในแต่ละด้าน

นายศักดิ์ดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เท่าที่ทราบขณะนี้ไม่มี ส.ส.คนใดกรอกใบแสดงความจำนงที่จะเข้าดำรงตำแหน่งบริหารของพรรค เนื่องจากเป็นผลพวงมาจากรัฐธรรมนูญปี 50 เพราะ ส.ส.ส่วนใหญ่กลัวที่จะถูกตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

"เท่าที่ตนทราบ ตอนนี้มีการพูดถึงบุคคลซึ่งเป็นนายทหารรับสูงที่จะเกษียณอายุในช่วงปลายปี อาจจะเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าพรรค" นายศักดิ์ดา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ