ฟิลิปปินส์ออกโรงประณามรัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อกล่าวหา "ออง ซาน ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 17, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์ประณามการกระทำของรัฐบาลทหารพม่าที่ตั้งข้อหาใหม่ให้แก่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า กรณีให้ที่พักพิงแก่ชายชาวอเมริกันวัย 54 ปีที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปพำนักที่บ้านของเธอเป็นเวลา 2 วัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการปล่อยตัวนางอย่างไม่มีเงื่อนทันที

อัลเบอร์โต จี โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "รัฐบาลฟิลิปปินส์รู้สึกเป็นกังวลอย่างมากต่อการที่รัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหาใหม่แก่นางออง ซาน ซูจี โดยเฉพาะในเวลานี้ที่นางกำลังมีสุขภาพที่ไม่สู้ดีนัก"

นอกจากนี้ นายโรมูโลกล่าวด้วยว่า ความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้จะเป็นอุปสรรคกีดขวางกระบวนการสร้างความปรองดองภายในชาติ รวมถึงแนวทางการปกครองแบบประชาธิปไตยในพม่า

"เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน และปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี อย่างไม่มีเงื่อนไข" เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกจากฟิลิปปินส์แล้ว ยังมีรัฐบาลและกลุ่มสิทธิมนุษยชนจากนานาประเทศต่างรุมประณามรัฐบาลพม่าที่ตั้งข้อกล่าวหาใหม่กับนางซูจี โดยชี้ว่าข้อกล่าวหานี้เป็นเพียงข้ออ้างของรัฐบาลทหารที่ไม่ต้องการให้นางซูจีมีปากมีเสียงก่อนการเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้นในปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ วัย 63 ปี ถูกกักตัวอยู่แต่ในบริเวณบ้านพักมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 ซึ่งนับแต่นั้นรัฐบาลทหารพม่าก็ได้ขยายเวลากักตัวนางซูจีทุกปี และรวมแล้วนางซูจีถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านนานถึง 13 ปี ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ