พม่าเตรียมไต่สวน"ซู จี" วันนี้ สั่งทหารจำนวนมากประจำการและปิดถนนรอบเรือนจำอินเส่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าเตรียมไต่สวนนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าวันนี้ หลังจากที่พม่ากล่าวหาว่า นางซู จี ละเมิดกฎในการกักบริเวณหลังจากที่เกิดเหตุชายชาวอเมริกันผู้หนึ่งว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเพื่อลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของนางซู จี ในกรุงย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยรัฐบาลได้สั่งการให้ทหารจำนวนมากประจำการอยู่บริเวณเรือนจำอินเส่ง ซึ่งเป็นสถานที่พิจารณาคดีหลายร้อยคน รวมทั้งปิดถนนรอบๆเรือนจำที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงเก่าอย่างย่างกุ้งด้วยเช่นกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เนียว ออน ยินต์ อดีตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่าให้สัมภาษณ์จากอำเภอแม่สอด จ.ตากว่า ตอนนี้ไม่เหลือความหวังใดๆแล้ว ในรัศมีโดยรอบ 1 ไมล์ของเรือนจำไม่มีผุ้ใดเข้าใกล้สถานที่ดังกล่าวได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางซู จี ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎรักษาความปลอดภัยหลังจากที่ชายชาวอเมริกันได้แอบเข้าไปพักอยู่ที่บ้านของเธอเป็นเวลา 2 วัน นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน กล่าวว่า รัฐบาลทหารกำลังหาทางที่จะใช้อำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายที่จะกัดบริเวณนางซู จี ต่อไป หลังจากที่คำสั่งกักบริเวณของเธอจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนนี้

นายยาน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า การไต่สวนอาจจะกินเวลา 3 เดือน ขณะที่อดีตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า รัฐบาลได้เรียกตัวพยานมาถึง 20 รายที่ไม่เห็นกับนางเข้ามา

แจเรด เกนเซอร์ คณะที่ปรึกษาด้านกฎหมายของของซูจีในสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่ายังต้องการกักตัวเธอไว้ในขณะที่การเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้นในปีหน้า

ทั้งนี้ นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ วัย 63 ปี ถูกกักตัวอยู่แต่ในบริเวณบ้านพักมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 ซึ่งนับแต่นั้นรัฐบาลทหารพม่าก็ได้ขยายเวลากักตัวนางซูจีทุกปี และรวมแล้วนางซูจีถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านนานถึง 13 ปี ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ