โพลล์สื่อญี่ปุ่นชี้หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านคนใหม่ของญี่ปุ่นกวาดคะแนนนิยมนำเหนือนายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นอย่างน้อย 5 สำนักชี้ว่า นายยูกิโอะ ฮาโตยาม่า หัวหน้าพรรคเดโมเครติคคนใหม่ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นมีคะแนนนิยมนำเหนือนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน ขณะที่ญี่ปุ่นมีแนวโน้มจัดการเลือกตั้งขึ้นในเดือนก.ย.นี้

โพลล์ของนสพ.โยมิอูริ ชี้ว่า นายฮาโตยาม่า ซึ่งขึ้นทำหน้าที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้รับคะแนนสนับสนุนที่ 41.9% ขณะที่นายอาโสะได้คะแนนสนับสนุน 31.8%

ผลการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า การเข้ามาทำหน้าที่ของฮาโตยาม่าแทนนายอิชิโร่ โอซาว่า อดีตหัวหน้าพรรคที่ต้องลาออกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพราะเหตุอื้อฉาวในการระดมทุนของเลขาฯส่วนตัวนั้น สามารถกอบกู้คะแนนสนับสนุนจากประชาชนได้แม้จะเกิดเหตุดังกล่าวก็ตาม

บลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุ คะแนนสนับสนุนโอซาว่าและพรรคก็ดิ่งลงจนกระทั่งเขาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง โพลล์ของสำนักข่าวเกียวโดเมื่อเดือนเม.ย.ชี้ว่า นายโอซาว่ามีคะแนนตามหลังนายอาโสะอยู่ 13.7%

โพลล์ของเกียวโดระบุว่า ฮาโตยาม่า ได้รับคะแนนสนับสนุนให้เป็นนายกฯถึง 43.6% ขณะที่นายอาโสะได้คะแนนนิยมเพียง 32% จากการสำรวจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 1,026 ราย

ส่วนผลการำรวจความคิดเห็นของนสพ.นิกเกอิที่ได้มีการเปิดเผยวันนี้ชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงให้การสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านสูงกว่าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยประชาชนที่ตอบรับการสอบถาม 38% ให้การสนับสนุนพรรคดีพีเจ ขณะที่พรรคแอลดีพีของนายอาโสะมีคะแนนลดลงไป 3% เหลือ 33%

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 29% สนับสนุนให้นายฮาโตยาม่าเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนนายอาโสะได้คะแนนไปเพียง 16% ส่วนผลการสำรวจของนสพ.ไมนิชิและอาซาฮีชี้ว่า นายฮาโตยาม่ามีคะแนนนำนายอาโสะเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ