รัฐบาลเล็งเพิ่มวงเงินกู้ตาม พ.ร.บ.เป็น 8 แสนลบ.หากออก พ.ร.ก.ไม่ได้

ข่าวการเมือง Monday May 18, 2009 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ระบุหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า รัฐบาลออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 ในวงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาท ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รัฐบาลเตรียมทางออกที่จะเพิ่มวงเงินกู้ในร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เป็น 8 แสนล้านบาท จากเดิมที่กำหนดไว้แค่ 4 แสนล้านบาท ซึ่งจะเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาในช่วงเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ราววันที่ 15-25 มิ.ย.นี้

"หากศาลไม่เห็นชอบก็จะออกเป็น พ.ร.บ.ฯ 8 แสนล้าน(บาท) ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะออกเป็น พ.ร.บ.โดยให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินไปเลย" นายชินวรณ์ กล่าว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ชะลอการพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 วงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาท ออกไปก่อน หลังจากตัดสินใจส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการออก พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ตามที่ ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นเรื่องมา

ประธานวิปรัฐบาล ยังคงยืนยันถึงความจำเป็นในการออก พ.ร.ก.ดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลต้องใช้เงินไปกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้เกิดการจ้างงาน แต่ที่มีปัญหาเพราะฝ่ายค้านพยายามเล่นเกมส์การเมือง โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ