ประธานาธิบดีศรีลังกาประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มกบฏ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหินธา ราชาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญช่วงเช้าวันนี้ เพื่อประกาศชัยชนะของกองกำลังทหารฝ่ายรัฐบาลเหนือกลุ่มกบฎพยัคฆ์ทมิฬอีแลม และแถลงนโยบายใหม่ของรัฐบาลภายหลังจากสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมานาน 3 ทศวรรษสิ้นสุดลง

นายราชาปักษากล่าวต่อรัฐสภาว่า นี่เป็นโอกาสที่ทั่วโลกจะได้ร่วมเฉลิมฉลองชัยชนะกับศรีลังกา พร้อมเรียกร้องให้ชาวศรีลังกาทุกคนสมัครสมานสามัคคีกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อร่วมกันป้องกันประเทศจากกลุ่มกบฏ

วานนี้ กองทัพศรีลังกาแถลงว่า นายเวลูปิลไล ประภาการัน ผู้นำกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลมถูกยิงเสียชีวิตแล้ว ขณะที่พยายามหลบหนีทหารฝ่ายรัฐบาลที่ได้เคลื่อนพลเข้าปิดล้อมนายประภาการันและสมุนราว 200 คนบริเวณป่าทางตอนเหนือของประเทศซึ่งกลุ่มกบฏยึดเป็นที่มั่นสุดท้าย

โดยก่อนหน้านี้ กองกำลังศรีลังกาเพิ่งแถลงว่าได้สังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม 3 คนระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มดังกล่าว ซึ่งรวมถึงนายชาร์ลส์ แอนโธนี บุตรชายวัย 24 ปี ของนายประภาการันด้วย

ทั้งนี้ กองกำลังทหารของศรีลังกาได้ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มกบฏให้สิ้นซากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนที่ดำเนินยืดเยื้อมานาน 26 ปีอย่างเด็ดขาด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ