รายงานชี้สหรัฐพึ่งน้ำมันมากไปอาจกระทบความมั่นคงของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่าการที่สหรัฐพึ่งพาน้ำมันและเชื้อเพลิงฟอสซิลมากเกินไปอาจกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งการเลือกใช้ชนิดพลังงานให้หลากหลายมากขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้

โดยเอกสารในหัวข้อ "Powering America's Defense: Energy and the Risks to National Security" ระบุว่า การพึ่งพิงเชื้อเพลิงฟอสซิลกำลังเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจของประเทศ

"ภัยคุกคามด้านพลังงานกำลังส่งผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศของเรา และการที่เราพึ่งพาน้ำมันมากเกินไปไม่ว่าจะในประเทศหรือจากต่างประเทศ จะทำให้เรามีทางเลือกน้อยลงและมีอำนาจลดลง เราจำเป็นต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับประเทศที่ไม่เป็นมิตรและไม่เป็นประชาธิปไตยเพียงเพราะว่าเราต้องการน้ำมันของประเทศนั้น" รายงานดังกล่าวระบุ

รายงานดังกล่าวยังระบุต่อว่า "เราพบว่าระบบไฟฟ้าของเราเก่ามาก ซึ่งนั่นเป็นอีกภัยคุกคามต่อความมั่นคง เนื่องจากหากระบบไฟฟ้าล่ม ระบบป้องกันความปลอดภัยในประเทศก็อาจล่มตาม และอาจกระทบต่อการปฏิบัติการนอกประเทศด้วย"

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวยังกระตุ้นให้กระทรวงกลาโหมรับหน้าที่เป็นผู้นำในการเปลี่ยนนโยบายพลังงานของประเทศและเปลี่ยนไปใช้พลังงานที่หลากหลายมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ