สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีคาดรัฐบาลพม่าพิจารณาคดี"ซู จี"ยาวจนสื่อลืมและขยายเวลากักบริเวณต่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการได้เรียกพยานมาสอบปากคำในคดีการกล่าวหานางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ละเมิดกฎในการกักบริเวณด้วยการอนุญาตให้ชายชาวอเมริกันอาศัยอยู่ที่บ้านพักของเธอเป็นเวลา 2คืนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งการเรียกตัวพยานมาสอบปากคำเร็วขึ้นนี้ ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า การไต่สวนอาจจะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ดี สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีและแหล่งข่าวทางการทูตวิตกกังวลว่า รัฐบาลพม่าอาจจะยืดเวลากระบวนการตามกฎหมายต่างๆออกไปอีกหลายเดือน จนกว่าสื่อมวลชนจะหมดความสนใจติดตามทำข่าวนางซู จี ซึ่งหลักจากนั้น รัฐบาลทหารพม่าก็อาจจะขยายระยะเวลาในการกักบริเวณนางซู จี ออกไปแบบเงียบๆ ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นปีหน้า

ยาน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี กล่าวภายหลังการพิจารณาคดีเมื่อวานนี้ว่า ศาลได้ซักถามพยาน 5 ราย และก่อนหน้านั้น ศาลก็ได้รับฟังการให้ปากคำพยานเพียง 2 รายจากจำนวนพยานทั้งหมด 22 ราย ศาลอาจจะเร่งการฟังปากคำ เพื่อที่จะได้ตัดสินคดีดังกล่าวภายในระยะเวลา 7 วัน ก่อนที่คำสั่งกักบริเวณรอบสุดท้ายจะสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ วัย 63 ปี ถูกกักตัวอยู่แต่ในบริเวณบ้านพักมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 ซึ่งนับแต่นั้นรัฐบาลทหารพม่าก็ได้ขยายเวลากักตัวนางซูจีทุกปี และรวมแล้วนางซูจีถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านนานถึง 13 ปี ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

พรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางซูจี ซึ่งคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีพ.ศ.2533 แต่ถูกทหารปฏิเสธผลการเลือกตั้ง ได้ประณามข้อกล่าวหาดังกล่าวซึ่งมีขึ้นสองสัปดาห์ก่อนที่คำสั่งกักบริเวณนางซูจีครั้งล่าสุดกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 27 พ.ค.นี้

เมื่อวานนี้ อาเซียนได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า หลังจากที่เธอถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อไต่สวนกรณีที่มีชายชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของเธอที่กรุงย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพที่อ่อนแอของนาง นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลทหารพม่าให้การดูแลรักษานางอย่างเหมาะสม รวมทั้งปฏิบัตินางซู จี ให้สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ