รัฐบาลพม่าอนุญาตสื่อเข้ารับฟังการพิจารณาคดี"ซูจี"ได้ ขณะทูตไทย-สิงคโปร์-รัสเซียจะได้พูดคุยกับ"ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารพม่าอนุญาตให้นักการทูตและผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าในศาลภายในเรือนจำอินเส่งได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เช้าวันนี้ กระทรวงสารสนเทศของพม่าได้แจ้งให้สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้ทราบว่า สมาชิก 5 คนของกลุ่มซึ่งทำงานให้กับสื่อต่างชาติ และนักข่าวอีก 5 คนจากหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของพม่า จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมฟังการไต่สวนได้ แต่ห้ามนำกล้องถ่ายรูปและเครื่องบันทึกเสียงเข้าไปในศาล

ขณะที่นักการทูตก็ได้รับแจ้งว่า ตัวแทนหนึ่งคนจากสถานทูตแต่ละแห่งในกรุงย่างกุ้งจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการไต่สวนในวันพุธ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลทหารอนุญาตให้คณะทูตและสื่อเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนางซูจี นับตั้งแต่ที่กระบวนการไต่สวนเริ่มต้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

ด้านกระทรวงต่างประเทศของพม่าเปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตจากประเทศไทย สิงคโปร์ และรัสเซียจะได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับนางซูจีในที่คุมขังภายในคุกอินเส่งได้ ในฐานะที่ปัจจุบันไทยดำรงตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งพม่าเป็นสมาชิกอยู่ ส่วนเอกอัครราชทูตสิงคโปร์เป็นหัวหน้าคณะทูตในพม่า และรัสเซียเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอยู่ในเวลานี้

ทั้งนี้ นางซูจี ผู้นำการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ วัย 63 ปี ถูกนำตัวออกจากบ้านพักที่เธอถูกกักบริเวณมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 เพื่อนำไปคุมขังในเรือนจำอินเส่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ภายหลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักของนาง

จอห์น วิลเลียม ยีททอว์ ชาวอเมริกัน อายุ 54 ปี ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าเป็นทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนาม ได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและแอบเข้าไปในบ้านของนางซูจีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. ก่อนที่จะถูกจับได้ขณะที่กำลังว่ายน้ำกลับขึ้นฝั่งในวันอังคาร โดยเขาจะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดี ร่วมกับสาวใช้สองคนของนางซูจีในข้อหาละเมิดกฎการกักบริเวณภายในบ้านพัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ