ทูตอังกฤษเผยสภาพจิตใจ "ซูจี" เข้มแข็งและขอบคุณทูตต่างชาติที่ให้การสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค แคนนิง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำพม่า เปิดเผยภายหลังจากที่ได้เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าในศาลภายในเรือนจำอินเส่งเมื่อวานนี้ว่า นางซู จี มีสุขภาพที่ดี จิตใจเข้มแข็ง และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์

เมื่อวานนี้ รัฐบาลพม่าได้อนุญาตให้ทูต 20 ราย และสื่อมวลชน 10 รายเข้ารับฟังการพิจารณาคดีของนางซู จี ที่ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนกฎการกักบริเวณ หลังจากที่มีชายชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้ามายังบ้านพักของเธอในกรุงย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลไม่ได้อนุญาตให้ซู จี พบนักการทูตเป็นรายคน และในห้องพิจารณาคดี นางซู จี ได้กล่าวขอบคุณทูตทั้งหลายที่มาร่วมฟังการพิจารณาคดีและให้การสนับสนุนเธอ และหวังว่าจะได้พบกันในวันเวลาที่ดีกว่านี้

ทูตอังกฤษกล่าวต่อไปว่า การที่ทูตและสื่อมวลชนได้เข้ามาฟังการพิจารณาคดีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการเข้ามารับฟังคดีครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ปัญหา ความจริงแล้วนางซู จี ไม่ควรจะถูกตั้งข้อหาและถูกกักบริเวณ

นอกจากนี้ รัฐบาลทหารพม่ายังได้อนุญาตให้ทูตจากรัสเซีย สิงคโปร์ และไทย เข้าพบนางซู จี ซึ่งถือว่าไม่บ่อยครั้งนักที่รัฐบาลพม่าจะเปิดกว้างเมื่อเกิดสถานการณ์ขึ้นในประเทศ หลังจากที่การนำตัวนางซู จี ขึ้นศาลถูกนานาประเทศวิจารณ์อย่างหนัก

ทั้งนี้ นางซูจี ผู้นำการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ วัย 63 ปี ถูกนำตัวออกจากบ้านพักที่เธอถูกกักบริเวณมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 เพื่อนำไปคุมขังในเรือนจำอินเส่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ภายหลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักของนาง

จอห์น วิลเลียม ยีททอว์ ชาวอเมริกัน อายุ 54 ปี ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าเป็นทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนาม ได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและแอบเข้าไปในบ้านของนางซูจีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. ก่อนที่จะถูกจับได้ขณะที่กำลังว่ายน้ำกลับขึ้นฝั่งในวันอังคาร โดยเขาจะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดี ร่วมกับสาวใช้สองคนของนางซูจีในข้อหาละเมิดกฎการกักบริเวณภายในบ้านพัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ