สภาคองเกรสขวางแผนย้ายผู้ถูกคุมขังที่เรือนจำกวนตานาโม พร้อมสกัดแผนให้งบปิดเรือนจำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐลงคะแนนเสียงคัดค้านการย้ายตัวผู้ถูกคุมขังจำนวน 240 ในเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม ด้วยคะแนนเสียง 90 ต่อ 6 เสียง รวมทั้งคว่ำคำร้องของบประมาณ 80 ล้านดอลลาร์ เพื่อปิดเรือนจำที่โด่งดังด้วยเรื่องการทรมานผู้ถูกคุมขังดังกล่าว นับเป็นสถานการณ์ที่สวนทางกับแผนการณ์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐที่เคยประกาศไว้ว่า จะปิดเรือนจำดังกล่าวภายในเดือนม.ค. 2553

ขณะที่นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าวกับที่ประชุมคองเกรสว่า ผู้ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำดังกล่าวอาจจะออกมาให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายทั้งในด้านการเงินและอื่นๆในสหรัฐอีก หากว่ามีการปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังเหล่านี้ออกไป

ทางด้านผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางกล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า สหรัฐยังคงสามารถกักตัวนักโทษบางรายที่เรือนจำกวนตานาโมต่อไปได้โดยที่ไม่ได้มีการตั้งข้อหาใดๆกับนักโทษเหล่านั้น

การตัดสินใจขัดขวางการออกพรบ.สนับสนุนการทำสงครามส่อเค้าว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะตัดสินใจในลักษณะที่คล้ายคลึงกันนี้ โดยส.ส.เดโมแครตและรีพับลิกันต่างถกเถียงกันถึงเรื่องความต้องการที่จะจัดทำแผนปิดเรือนจำกวนตานาโมที่ตั้งอยู่ในเขตแดนสหรัฐบนเกาะคิวบา

ทั้งนี้ เรือนจำกวนตานาโมตั้งขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช หลังจากที่เกิดเหตุวินาศกรรม 9/11 ซึ่งเรือนจำแห่งนี้ยังคงกักตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 240 รายอยู่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ