พม่ากลับลำ ห้ามสื่อ-ทูตเข้าฟังการพิจารณาคดี "ซูจี" ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารพม่าได้ปฏิเสธไม่ให้นักการทูตและสื่อเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าในศาลภายในเรือนจำอินเส่งวันนี้

เมื่อวานนี้ รัฐบาลพม่าได้อนุญาตให้ทูต 20 ราย และสื่อมวลชน 10 รายเข้ารับฟังการพิจารณาคดีของนางซู จี ที่ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนกฎการกักบริเวณ หลังจากที่มีชายชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้ามายังบ้านพักของเธอในกรุงย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพม่าได้เปิดเผยในวันนี้ว่า พม่าอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์นานาชาติเข้ารับฟังการไต่สวนแค่เพียงวันเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ นางซูจี ผู้นำการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ วัย 63 ปี ถูกนำตัวออกจากบ้านพักที่เธอถูกกักบริเวณมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 เพื่อนำไปคุมขังในเรือนจำอินเส่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ภายหลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักของนาง

จอห์น วิลเลียม ยีททอว์ ชาวอเมริกัน อายุ 54 ปี ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าเป็นทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนาม ได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและแอบเข้าไปในบ้านของนางซูจีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. ก่อนที่จะถูกจับได้ขณะที่กำลังว่ายน้ำกลับขึ้นฝั่งในวันอังคาร

ทนายของนางซูจีโต้ว่า ซูจีไม่ได้เชิญชาวอเมริกันผู้นี้ให้มาเยี่ยมเธอ แต่ที่อนุญาตให้เขาอยู่ในบริเวณบ้านพักได้ ก็เพราะเขาบอกว่าเหนื่อย บีบีซีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ