"พม่า" โต้ ไม่ได้กุเรื่องชาวอเมริกันเพื่อเล่นงาน "ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธว่าไม่ได้สร้างสถานการณ์ให้นายจอห์น วิลเลียม เยททอว์ แอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักที่นางออง ซาน ซู จี ถูกกักบริเวณอยู่ จนเป็นเหตุให้พม่าใช้เป็นข้ออ้างตั้งข้อกล่าวหากับนางซูจีว่าละเมิดกฎการกักบริเวณ

นายยาน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศของพม่า กล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายฮิโรฟูมิ นากาโซเน่ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่โดยสื่อของทางการพม่าในวันนี้

"เหตุการณ์นี้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยความยุติธรรม" นายยาน วิน กล่าว

ทั้งนี้ ศาลพิเศษที่เรือนจำอินเส่งในกรุงย่างกุ้งกำลังพิจารณาคดีดังกล่าวเป็นวันที่ 5 ในวันนี้ หลังจากที่กระบวนการไต่สวนในชั้นศาลเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยนางซูจี สาวใช้ 2 คน และนายเยททอว์ ถูกนำตัวขึ้นศาลด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายด้านความมั่นคงของพม่า

รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเห็นอกเห็นใจนางซูจีซึ่งมีรายงานว่ามีอาการป่วยอยู่ในขณะนี้ ด้านรมว.ต่างประเทศของพม่ากล่าวว่า จำเลยได้รับอนุญาตให้พบทนายเพื่อแก้ต่างในศาลซึ่งจะทำหน้าที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมรับรองว่า ทั้งนางซูจีและนายเยททอว์มีสุขภาพดี

พร้อมกันนี้ นายยาน วินยังได้กล่าวหากลุ่มต่อต้านรัฐบาลทั้งในและนอกพม่าว่าออกอุบายสร้างเรื่องนี้ขึ้นเพื่อเพิ่มกระแสกดดันของประชาคมโลกที่มีต่อพม่าในช่วงที่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศยุโรป กำลังทบทวนนโยบายเกี่ยวกับประเทศพม่า

ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ นายฮิโรฟูมิยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินคดีนางซูจี โดยชี้ว่าการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลพม่าอาจส่งผลลบต่อพม่าในสายตาต่างชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ