อดีตปธน.เกาหลีใต้ตกเขาเสียชีวิต พบทิ้งข้อความลาตายให้ครอบครัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 23, 2009 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีโรห์ มู ฮยอน ของเกาหลีใต้ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังตกจากภูเขาซึ่งอยู่ใกล้กับที่พำนักในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่เขากำลังอยู่ระหว่างการถูกสอบสวนในข้อหาเกี่ยวกับการรับเงินสินบน

นายมุน แจ อิน ผู้ช่วยและทนายความส่วนตัวของอดีตประธานาธิบดีเปิดเผยว่า นายโรห์ได้ทิ้งข้อความลาตายสั้นๆ ไว้ให้กับครอบครัว

"นายโรห์ออกจากบ้านไปเมื่อเวลาราว 5.45 น. เพื่อไปปีนเขาบงวากับบอดี้การ์ดส่วนตัว และดูเหมือนว่าเขาจะกระโดดลงจากเขาเมื่อเวลาราว 6.40 น." นายมุนให้สัมภาษณ์จากโรงพยาบาลยังซานในจังหวัดเกียงซางใต้

จากนั้นนายโรห์วัย 62 ปี ได้เสียชีวิตลงในเวลา 9.30 น. หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปูซาน สาเหตุของการเสียชีวิตคือบาดแผลร้ายแรงบริเวณศีรษะ

นายโรห์ระบุในจดหมายลาตายว่า "ผมลำบากมามาก ผมทำให้หลายคนลำบากไปด้วย อย่าโทษผมเลย ความเป็นกับความตายไม่ได้ต่างกัน ช่วยเผาศพผมและสร้างสุสานเล็กๆ ไว้ใกล้กับหมู่บ้านของผมด้วย"

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า "ผมไม่อยากจะเชื่อเลย ผมรู้สึกทุกข์ใจและเสียใจมาก"

ทั้งนี้ นายโรห์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในช่วงปี 2546-2551 และปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการถูกสอบสวนในข้อหาเกี่ยวกับการรับเงินสินบน โดยภรรยาของนายโรห์ รวมถึงบุตรชาย และคนสนิท ถูกตั้งข้อหารับเงินสินบนจากนักธุรกิจในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม นายโรห์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า พนักงานอัยการจะยุติการสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับนายโรห์ เนื่องจากเขาได้เสียชีวิตลงแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ