พม่าโต้คำวิจารณ์นานาชาติกรณี"ออง ซาน ซู จี" - ชี้ไทยแทรกแซงกิจการภายใน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าได้ออกมาปฏิเสธเสียงวิจารณ์ของนานาชาติเกี่ยวกับเรื่องการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยที่ถูกรัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหาว่าละเมิดกฎระเบียบในการกักบริเวณในบ้านพักที่กรุงย่างกุ้ง หลังจากที่ชาวอเมริกันได้แอบลักลอบเข้ามาในบริเวณบ้านพัก ในขณะที่พม่าได้เปิดการเจรจากับรัฐมนตรีจากประเทศในแถบเอเชียและยุโรป

รัฐบาลทหารพม่าได้กล่าวหาไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานอาเซียน ว่าแทรกแซงกิจการภายในของพม่า โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียต่างแสดงความกังวลและเป็นห่วงเรื่องการปฏิบัติต่อนางออง ซาน ซู จี ซึ่งคาดว่าความเคลื่อนไหวของพม่าจะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมอาเซม

บีบีซีรายงานว่า นสพ.นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า แถลงการณ์ที่ออกโดยประธานอาเซียนนั้นมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และยังแทรกแซงกิจการภายในของพม่า ซึ่งพม่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และน่าเสียใจที่ประธานอาเซียนไม่สามารถรักษาศักดิ์ศรีของอาเซียน ศักดิ์ศรีของพม่า และของไทยได้

ทั้งนี้ ที่ประชุมอาเซม ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และปากีสถาน อยู่ในระหว่างการเจรจาที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ