โอบามา ผนึก คณะมนตรีความมั่นคง UN ร่วมประณามเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ร่วมกับประณามการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งการทดสอบนิวเคลียร์วานนี้มีขึ้นหลังจากที่ได้ทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อช่วง 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายวิทาลี เชอร์กิน ทูตรัสเซียซึ่งทำหน้าที่ประธาน UNSC ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเร่งด่วนหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ว่า "ชาติสมาชิก UNSC ได้แสดงท่าทีต่อต้านการกระทำของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง และขอประณามการทดสอบนิวเคลียร์ที่เหิมเกริมครั้งนี้ด้วย การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมติ Resolution 1718 ที่ระบุว่าห้ามเกาหลีเหนือเคลื่อนไหวทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธ"

ทั้งนี้ 15 ชาติสมาชิกของ UNSC มีมติให้ดำเนินการเอาผิดกับเกาหลีเหนือภายใต้กฏข้อบังคับของสหประชาชาติ ซึ่งก่อนที่ UNSC จะลงมติดังกล่าวนั้น 5 ชาติสมาชิกถาวรของ UNSC ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือกันเรื่องการใช้มาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

ด้านประธานาธิบดีโอบามาออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวว่า "การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถือเป็นการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ พร้อมกับเรียกร้องให้นานาประเทศทั่วโลกดำเนินมาตรการกับเกาหลีเหนือ ส่วนสหรัฐขอประณามการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งนี้ด้วย เพราะนอกจากการกระทำดังกล่าวจะละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศแล้ว ยังเป็นการละเมิดมติของ UNSC และสะท้อนให้เห็นว่าเกาหลีเหนือไม่เคยรักษาสัจจะ"

นอกจากนี้ นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ต่อสายตรงถึงนายยาซูฮิโร่ นากาโซเนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนายยู เมียง วัน รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อร่วมประณามการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ