เกาหลีใต้ร่วมมือนานาชาติทำข้อตกลงต่อต้านการแพร่กระจายอาวุธ โต้โสมแดงทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกอย่างเต็มตัวในการทำข้อตกลงห้ามการแพร่กระจายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงหรือ (Proliferation Security Initiative หรือ PSI) ที่สหรัฐเป็นผู้กำหนดขึ้น เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นครั้งที่สองเมื่อวานนี้

มุน แต ยัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า ในวันนี้รัฐบาลเห็นชอบในหลักการของการเป็นสมาชิกที่ดำเนินการตามข้อตกลงห้ามการแพร่กระจายอาวุธทำลายล้างสูง ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อรับมือกับภัยคุกคามร้ายแรงของอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูงและการแพร่กระจายขีปนาวุธที่เป็นภัยต่อสันติภาพและความมั่นคงของประชาคมโลก

ทั้งนี้ ข้อตกลง PSI จัดทำขึ้นเมื่อปี 2546 ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้ประเทศต่างๆสกัดกั้นการพัฒนาหรือถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านการผลิตอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งที่ผ่านมา เกาหลีใต้อยู่ในฐานะผู้สังเกตุการณ์และรัฐบาลชุดก่อนได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกอย่างเต็มตัวเพราะไม่ต้องการมีเรื่องบาดหมางกับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เดินหน้าทดลองนิวเคลียร์ไต้ดินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้นานาประเทศออกมาประณามการกระทำดังกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ