พม่าไฟเขียวทูตและผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์การพิจารณาคดี"ออง ซาน ซู จี" อีกรอบวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารพม่าได้อนุญาตให้ทูตและผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้ารับฟังการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าวันนี้ ซึ่งถือเป็นการพิจารณาคดีเป็นวันที่ 7 แล้ว นับตั้งแต่ที่นางออง ซาน ซู จี ส่วนสาวใช้ในบ้านถูกนำตัวมาไว้ที่เรือนจำอินเส่ง เพราะถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎระเบียบในการกักบริเวณด้วยการอนุญาตให้ชายชาวอเมริกันเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณบ้านพักที่กรุงย่างกุ้งเป็นเวลา 2 วัน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าได้อนุญาตให้ทูตและผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังและสังเกตการณ์การพิจารณาคีดมาแล้วรอบหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งการเปิดให้สื่อและทูตต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เป็นครั้งที่ 2 นี้ สื่อของรัฐบาลเท่านั้นที่จะสามารถนำกล้อง เครื่องบันทึกเสียง และโทรศัพท์มือถือเข้าไปได้ แต่ผู้สื่อข่าวทั่วไปจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำอุปกรณ์สื่อสารติดตัวเข้าไปด้วย

ทนายของนางซู จี เปิดเผยว่า ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่าจะให้คำให้การในสัปดาห์ หลังจากที่นางและสาวใช้ 2 คน รวมทั้งชายชาวอเมริกันที่บุกเข้าไปในบ้าน ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดในการพิจารณาคดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยคณะทนายของนางซูจีได้ขออนุญาตทางการเพื่อเข้าไปหารือเกี่ยวกับการสู้คดี เพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ต่างให้กับลูกความ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจากทางการพม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ