พม่าอ้างตั้งใจปล่อย"ซูจี"เป็นอิสระหลังพ้นกำหนดกักบริเวณ ก่อนเกิดเรื่องผู้บุกรุกชาวอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารพม่าเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้พิจารณาอย่างจริงจังที่จะปล่อยตัว นาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าเป็นอิสระภายหลังกำหนดการกักบริเวณในบ้านพักสิ้นสุดลงวันพรุ่งนี้ แต่นางซูจีกลับพลาดเองที่ปล่อยให้ นายจอห์น วิลเลียม เยททอว์ ผู้บุกรุกชาวอเมริกันเข้าไปในบ้านของเธอ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พลตำรวจจัตวา มินท์ เธียน หัวหน้าหน่วยพิเศษ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวกับนักการทูตและผู้สื่อข่าวภายในเรือนจำอินเส่งที่ซึ่งนางซูจีถูกคุมขังอยู่

เขากล่าวว่า ทางการพม่าได้ทบทวนอย่างจริงจังเกี่ยวกับคำสั่งกักบริเวณนางซูจี โดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าเธอเป็นบุตรสาวของนายพล ออง ซาน อดีตผู้นำของพม่า

"เป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราต้องตั้งข้อหานาง ออง ซาน ซู จี เนื่องจากเธอยอมรับให้นายจอห์น วิลเลียม เยททอว์ เข้ามาพักภายในบ้านของเธอเป็นเวลา 2 วัน อีกทั้งยังสนทนากับเขา และให้อาหารเขารับประทาน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎ" มินท์ เธียน กล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า ตามกฎหมายแล้ว ทางการพม่าสามารถขยายเวลากักบริเวณนางซูจีออกไปได้อีก 6 เดือน หลังจากที่กำหนดเดิมกำลังจะสิ้นสุดลงในวันพุธที่ 27 พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้บอกว่ายังจำเป็นอยู่อีกหรือไม่ที่พม่าจะขยายระยะเวลากักบริเวณในบ้านพักออกไปอีก ในเมื่อนางซูจีถูกย้ายไปคุมขังในเรือนจำอินเส่งแล้วในเวลานี้

ทั้งนี้ เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพวัย 63 ปี ถูกนำตัวขึ้นศาลพิจารณาความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งการกักบริเวณ หลังจากที่ชายชาวอเมริกันวัย 54 ปี ได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและแอบเข้าไปในบ้านของเธอเมื่อวันที่ 3 พ.ค. โดยรายงานระบุว่า เขาพักอยู่ในบ้านนาน 2 วัน

นายยาน วิน ทนายความของนางซูจี เปิดเผยว่า นางซูจีจะขึ้นให้การต่อศาลอีกครั้งในวันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ