"ออง ซาน ซู จี" ปฏิเสธข้อกล่าวหาระหว่างขึ้นให้การต่อศาลวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับพม่า ให้การต่อศาลพม่าเป็นครั้งแรกในวันนี้ว่า เธอไม่ได้ฝ่าฝืนคำสั่งการกักบริเวณในบ้านพัก เมื่อจอห์น วิลเลียม เยททอว์ ชายชาวอเมริกันที่แอบบุกรุกเข้ามาในบ้านของเธอ

นางซูจีกล่าวว่า เธอไม่ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตอนกลางคืน แต่มาทราบจากสาวใช้ในเวลาประมาณตี 5 ของวันรุ่งขึ้นว่ามีผู้ชายเข้ามาในบ้าน

เธอกล่าวว่า เธอได้ให้ที่พักพิงแก่ผู้มาเยือนเป็นการชั่วคราว และไม่ได้แจ้งให้ทางการทราบ พร้อมกล่าวด้วยว่า ชายชาวอเมริกันออกจากบ้านไปเมื่อเวลา 23.45 น. ของวันที่ 5 พ.ค.

"ดิฉันทราบแต่เพียงว่า เขาไปที่ทะเลสาบ แต่ไม่รู้ว่าเขาไปทางไหน เพราะมันมืด" เธอกล่าวต่อศาล ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่การพิจารณาคดีในศาลดำเนินมา 7 วัน

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้อนุญาตให้ทูตและผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้ารับฟังการพิจารณาคดีของนางซูจีในศาลวันนี้ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ได้เคยอนุญาตให้ทูตและผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังและสังเกตการณ์การพิจารณาคดีมาแล้วรอบหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งการเปิดให้สื่อและทูตต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เป็นครั้งที่ 2 นี้ มีข้อแม้ว่า สื่อของรัฐบาลเท่านั้นที่จะสามารถนำกล้อง เครื่องบันทึกเสียง และโทรศัพท์มือถือเข้าไปได้ แต่ผู้สื่อข่าวทั่วไปจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำอุปกรณ์สื่อสารติดตัวเข้าไปด้วย

เป็นที่คาดหมายกันว่า นางซูจีจะถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดและจะต้องโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี บีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ