"โอบามา"ชี้การพิจารณาคดี"ออง ซาน ซู จี"เป็นการจัดฉาก เรียกรองพม่าปล่อยตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ มองว่า การพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าว่า เป็นการจัดฉาก และเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางซู จี โดยเร็ว

นางซู จี ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดกฎในการกักบริเวณที่บ้านพักในการพิจารณาคดีเมื่อวานนี้ และหาดถูกตัดสินว่าทำผิดจริง ซู จี จะต้องถูกจำคุกเป็นเวลานานถึง 5 ปี ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยมองว่า รัฐบาลทหารพม่าต้องการจำคุกเธอ ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งในปีหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามากล่าวว่า การกักบริเวณและแยกตัวนางซูจีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการพิจารณาคดีเกี่ยวกับข้อกล่าวหาแปลกๆเช่นนี้ ทำให้หลายฝ่ายเกิดข้อกังขาเกี่ยวกับความเต็มใจของพม่าในฐานะที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของชุมชนสากล

ที่ผ่านมา นางซู จี ถูกกักบริเวณนานถึง 13 ปี นับตั้งแต่พรรคเอ็นแอลดีของเธอได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของพม่าเมื่อปี 2533 ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว

ทั้งนี้ นางซูจี วัย 63 ปี ถูกนำตัวออกจากบ้านพักที่เธอถูกกักบริเวณมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 เพื่อนำไปคุมขังในเรือนจำอินเส่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ภายหลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักของนาง

จอห์น วิลเลียม ยีททอว์ ชาวอเมริกัน อายุ 54 ปี ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าเป็นทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนาม ได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและแอบเข้าไปในบ้านของนางซูจีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. ก่อนที่จะถูกจับได้ขณะที่กำลังว่ายน้ำกลับขึ้นฝั่งในวันอังคาร โดยเขาจะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดี ร่วมกับสาวใช้สองคนของนางซูจีในข้อหาละเมิดกฎการกักบริเวณภายในบ้านพัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ