สหรัฐ-ญี่ปุ่นเล็งขอคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นปิดขาดช่องทางการเงินเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2009 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและญี่ปุ่นเตรียมขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกมติเพื่อปิดช่องทางการเงินของเกาหลีเหนือในต่างประเทศ และสั่งห้ามเกาหลีเหนือขายอาวุธเพื่อระดมเงิน ซึ่งข้อเสนอให้มีการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือดังกล่าวได้ถูกนำมาหารือโดยตัวแทนของสหรัฐ ญี่ปุ่น รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และเกาหลีใต้ คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการร่างมติดังกล่าว

ทั้ง 7 ประเทศได้จัดการประชุมขึ้นมาเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นกับเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดิน และการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปหลายลูกเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สหรัฐและญี่ปุ่นกำลังผลักดันให้มีการสั่งห้ามสถาบันการเงินยกเลิกการปล่อยเงินกู้แก่เกาหลีเหนือ รวมทั้งสั่งยกเลิกบัญขีของเกาหลีเหนือกับธนาคารต่างประเทศ สำหรับมาตรการคว่ำบาตรอื่นๆที่อาจจะมีการนำมาใช้ได้แก่ การยึดทรัพย์สิน การสั่งห้ามการเดินทางเยือนประเทศต่างๆของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล และการตรวจสอบสินค้าที่ส่งไปยังเกาหลีเหนือหรือส่งออกมาจากเกาหลีเหนือมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือละเมิดข้อตกลงสากลด้วยการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และชี้ว่าเกาหลีเหนือจะต้องพบกับผลพวงต่างๆนานาสำหรับพฤติกรรมที่ยั่วยุและก้าวร้าว นอกจากนี้ สหรัฐฯยังต้องการให้เกาหลีเหนือกลับเข้ามาร่วมการประชุม 6 ฝ่าย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ