ศาลพม่าเลื่อนการพิจารณาคดี"ออง ซาน ซู จี" คาดตัดสินสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลพม่าได้เลื่อนการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าไปเป็นสัปดาห์หน้า หลังจากที่ได้มีการรับฟังคำให้การของพยานและจำเลย ซึ่งหากมีการตัดสินว่า นางซู จี มีความผิด เธออาจจะต้องถูกจำคุกหรือกักบริเวณต่อไปอีกเป็นเวลาหลายปี หลังจากที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ละเมิดกฎในการกักบริเวณด้วยการให้ที่พักแก่ชายชาวอเมริกันที่แอบลักลอบเข้ามาในบ้านพักของเธอที่กรุงย่างกุ้งเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

โดยอดีตสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ได้ออกแถลงการณ์มีใจความว่า เมื่อวานนี้ ยี วิน ทนายความได้ชี้แจงต่อศาลว่า ขณะที่มีคำสั่งห้ามนางซู จี ติดต่อกับผู้ใดนั้น การที่มีผู้คนจากภายนอกเข้ามาหาเธอ นางซู จี ก็ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบการกระทำดังกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า การพิจารณาคดีที่จัดขึ้นที่เรือนจำอินเส่งในกรุงย่างกุ้งนั้น จะเปิดรับฟังคำชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 1 มิ.ย. นี้

ทั้งนี้ นางซูจี วัย 63 ปี ถูกนำตัวออกจากบ้านพักที่เธอถูกกักบริเวณมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 เพื่อนำไปคุมขังในเรือนจำอินเส่งเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค. ภายหลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักของนาง

นักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนประชาธิปไตย กล่าวว่า มีแนวโน้มที่นางซู จี จะถูกตัดสินว่ามีความผิด ในประเทศที่มีนักโทษการเมืองถึงกว่า 2,000 คน ซึ่งข้อกล่าวหานางซู จี ครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะกักตัวเธอไว้ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นในปีหน้า เพื่อที่จะดึงอำนาจของบรรดาผู้นำทางทหารทั้งหลายที่ปกครองประเทศมาเป็นเวลาเกือบถึง 50 ปีแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศพม่าได้ออกมาปฏิเสธเรื่องที่ว่า ข้อกล่าวหานางซู จี เป็นเรื่องทางการเมือง โดยระบุในแถลงการณ์ที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ เมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะมีการกล่าวหาแบบนี้ และคดีนี้ก็ได้มีการสอบสวนไปตามขบวนการของกฎหมาย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ