ปธน.เกาหลีใต้ยืนยันจะไม่อดกลั้นต่อการกระทำของเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าว่า เกาหลีใต้จะไม่ยอมรับการเจรจาเพื่อยกเลอกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และยืนยันว่า เกาหลีใต้จะไม่อดทนอดกลั่นต่อการดำเนินการที่เป็นภัยคุกคามทางการทหารและการกระทำที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือโดยไม่สนใจถึงเรื่องการสร้างสันติภาพและการเจรจา เกาหลีเหนือเองควรจะตระหนักว่า การข่มขู่เกาหลีใจ้และเสถียรภาพและสันติสุขโลกก็ถือเป็นการคุกคามประเทศของตนเอง

บลูมเบิร์กรายงานว่า การออกมากล่าวปราศรัยผ่านทางสถานีวิทยุของผู้นำเกาหลีใต้ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สอดคล้องกับการประชุมของกลุ่มประเทศอาเซียนที่จัดขึ้นในเกาหลีใต้วันนี้และพรุ่งนี้

เกาหลีใต้ได้ตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วยการเข้าร่วมกับสหรัฐในการหยุดยั้งการส่งอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง ด้านเกาหลัเหนือเองก็เตือนว่า หากมีความเคลื่อนไหวเพื่อยึดเรือของประเทศแล้ว เกาหลีเหนือจะใช้วิธีการตอบโต้ทางการทหาร และการยิงขีปนาวุธ 6 ลูกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ถือเป็นการกระทำที่ท้าทาย สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้สั่งห้ามเรือเดินเรือในบริเวณส่วนกลางและเหนือของทะเลเหลือง ส่งผลให้เกาหลีใต้ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่า อาจจะมีการดำเนินการหรือส่งสัญญาณของการกระทำที่เป็นการยั่วยุ แม้ว่าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือจะกำหนดเขตห้ามเดินเรือในน่านน้ำทางตะวันตก เพื่อการฝึกซ้อมทางการทหารของประเทศ แต่คำสั่งห้ามล่าสุดนี้เกิดขึ้นเป็นเวลานานผิดปกติถึงเกือบ 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ