กลาโหมสหรัฐมั่นใจระบบสกัดขีปนาวุธสามารถป้องกันภัยจากเกาหลีเหนือได้หากโสมแดงคิดยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวในระหว่างตรวจเยี่ยมศูนย์ป้องกันขีปนาวุธที่อลาสก้าภายหลังเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงแห่งเอเชียที่สิงคโปร์ว่า ระบบป้องกันภัยจากขีปนาวุธของสหรัฐสามารถสกัดการโจมตีจากเกาหลีเหนือได้ หากเกาหลีเหนือคิดจะคุกคามเขตแดนของสหรัฐ ซึ่งสหรัฐมั่นใจว่าจะสามารถรับมือการยิงขีปนาวุธได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก 6 ลูก ล่าสุด ยังมีรายงานข่าวออกมาอีกหลายระลอกว่า เกาหลีเหนืออาจจะอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลอีก ทั้งที่ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็ถูกนานาประณามอย่างหนักไปแล้วเมื่อยิงขีปนาวุธมุ่งหน้ามาทางญี่ปุ่น

บลูมเบิร์กรายงานว่า รมว.กลาโหมสหรัฐยังคงยืนยันในข้อเสนอให้มีการจำกัดจำนวนระบบสกัดกั้นขีปนาวุธที่อลาสก้าและแคลิฟอร์เนียเหลือแค่ 30 จุด จากแผนการยกเครื่องด้านกลาโหมเดิมที่ 44 จุด เพราะมั่นใจว่า ระบบสกัดขีปนาวุธ 30 แห่ง จะเพียงพอต่อการสกัดการคุกคามจากเกาหลีเหนือ และชี้ว่า สหรัฐได้รับข้อมูลเรื่องความเคลื่อนไหวที่บริเวณที่มีการจัดเก็บขีปนาวุธแตโปดอง แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า เกาหลีเหนือกำลังทำอะไรอยู่กับขีปนาวุธดังกล่าว

การแสดงความคิดเห็นของรมว.กลาโหมสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า จีนได้สั่งระงับการแลกเปลี่ยนในระดับรัฐบาลกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ ซึ่งหากรายงานข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยัน นับว่า การออกมาเคลื่อนไหวของจีนครั้งนี้เป็นปฏิกริยาที่รุนแรงที่ประเทศพันธมิตรด้านการค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีเหนือได้เคยปฏิบัติมา

ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐพยายามเกลี้ยกล่อมจีนและนานาประเทศที่เคยติดต่อกับเกาหลีเหนือให้ลงมือแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เพื่อยุติการผลักดันความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ