เกาหลีใต้ส่งเรือติดขีปนาวุธนำวิถีออกลาดตระเวนชายแดนทางทะเล รับมือโสมแดงยิงนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้ส่งเรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถีออกลาดตระเวนบริเวณพรมแดนทางทะเลที่ติดกับเกาหลีเหนือ ขณะที่นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐอาจดำเนินการตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของ แบ มยุง วู โฆษกกองทัพเรือของเกาหลีใต้ว่า เรือลาดตระเวนของเกาหลีใต้บรรทุกขีปนาวุธของกองทัพที่มีอานุภาพล้นเหลือ เมื่อเทียบกับเรือของเกาหลีเหนือ

สถานการณ์ตึงเครียดเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ออกมาอีก 6 ลูกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนจุดชนวนให้นานาประเทศออกมาประณามการกระทำดังกล่าว รวมถึงองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ออกโรงตำหนิอย่างรุนแรง

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวในระหว่างตรวจเยี่ยมศูนย์ป้องกันขีปนาวุธที่อลาสก้าภายหลังเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงแห่งเอเชียที่สิงคโปร์ว่า ระบบป้องกันภัยจากขีปนาวุธของสหรัฐสามารถสกัดการโจมตีจากเกาหลีเหนือได้ หากเกาหลีเหนือคิดจะคุกคามเขตแดนของสหรัฐ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้เริ่มส่งเรือบรรทุกขีปนาวุธหลังจากที่เกาหลีเหนือขู่จะดำเนินการทางทหารตอบโต้กรณีที่เกาหลีใต้เข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ Proliferation Security Initiative (PSI) ของสหรัฐที่มีเป้าหมายในการห้ามแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูง หลังจากที่โสมแดงทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สองในรอบ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ