ปธน.จีน-สหรัฐสนทนากันทางโทรศัพท์ ก่อนการประชุมระดับทวิภาคีเปิดฉากปลายเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่จีนและสหรัฐจะจัดการเจรจาระดับทวิภาคีครั้งใหม่ในช่วงปลายเดือนก.ค.

ผู้นำจีนกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐกำลังพัฒนาไปอย่างราบรื่น โดยทั้งสองประเทศได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนกันเป็นประจำในหลายระดับ ส่งเสริมความร่วมมือในทุกๆด้านอย่างลึกซึ้งมากขึ้น และเดินหน้าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอย่างต่อเนื่อง

ด้านประธานาธิบดีโอบามาแสดงความพอใจกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนที่พัฒนาไปในทางที่ดี พร้อมกล่าวว่าการแลกเปลี่ยนระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายถือเป็นประโยชน์ และจะผลักดันความร่วมมือในระดับทวิภาคีเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีด้วย

พร้อมกันนี้ นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลัง ได้ร่วมกันประกาศข่าวการจัดการประชุม U.S.-China Strategic and Economic Dialogue ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่กรุงวอชิงตันในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ค.

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า การประชุมจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยจะมุ่งเน้นไปที่ปัญหาและโอกาสที่ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และระดับโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและในระยะยาว เพื่อความผาสุขของประชากรของทั้งสองประเทศ

การประชุมนี้จัดตั้งขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโอบามาและประธานาธิบดีหูที่กรุงลอนดอน เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยนางคลินตันและนายไต้ ปิงกั๋ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน จะเป็นประธานการเจรจาด้านยุทธศาสตร์ หรือ ''Strategic Track'' ในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่ไกธ์เนอร์และหวัง ฉีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นประธานการเจรจาด้านเศรษฐกิจ หรือ ''Economic Track"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ