"โอบามา"เดินสายเยือนซาอุดิอาระเบีย-อียิปต์ หวังกระชับสัมพันธ์ตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกเดินสายเยือนตะวันออกกลาง หวังกระชับสัมพันธ์กับนานาประเทศในตะวันออกกลาง โดยผู้นำสหรัฐจะปฏิบัติภารกิจที่ซาอุดิอาระเบียในวันนี้ ก่อนเดินทางต่อไปอียิปต์วันพรุ่งนี้

โอบามากล่าวว่า เขาต้องการเปิดฉากเจรจากับประเทศมุสลิมและลบล้างความเข้าใจผิดๆที่มีต่อกัน รวมทั้งฟื้นการเจรจาเรื่องสันติภาพในตะวันออกกลาง โดยนับเป็นการเดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

บีบีซีรายงานว่า ผู้นำสหรัฐต้องการปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อสหรัฐ และผลักดันให้เกิดการทำข้อตกลงด้านสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

สำหรับหมายกำหนดการในซาอุดิอาระเบียนั้น โอบามาจะได้เข้าเฝ้ากษัตริย์อับดุลลาห์ และคาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่องราคาน้ำมันมาพูดคุย ส่วนหมายกำหนดการในอียิปต์นั้น โอบามาจะขึ้นกล่าวปราศรัยที่มหาวิทยาลัยไคโร ซึ่งผู้นำสหรัฐหวังที่จะปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างโลกอาหรับและสหรัฐ

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในตะวันออกกลาง ผู้นำสหรัฐจะเดินทางต่อไปยังยุโรป โดยเยือนเยอรมนีเป็นประเทศแรก ตามด้วยฝรั่งเศส ในโอกาสรำลึกถึง “วันดีเดย์” ที่ทหารกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรนำโดยสหรัฐ ยกพลขึ้นบกที่ชายหาดเมืองนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส เพื่อต่อต้านกองทัพนาซีเยอรมัน ในสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ