"โอบามา"เยือนอียิปต์วันนี้ ตั้งเป้ากระชับสัมพันธ์สหรัฐกับประเทศมุสลิม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้เดินทางถึงกรุงไคโร ประเทศอียิปต์แล้วในวันนี้ เตรียมขึ้นกล่าวปราศรัยครั้งสำคัญที่มหาวิทยาลัยไคโร โดยจะหยิบยกประเด็นต่างๆที่กำลังร้อนแรงขึ้นมาพูด อาทิ ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ลัทธิความรุนแรงสุดโต่ง และการคุกคามของอิหร่านที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดขวากหนามในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและโลกมุสลิมซึ่งจะปูทางไปสู่ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า เบน โร้ดส์ ผู้เขียนคำปราศรัยของโอบามา กล่าวว่า โอบามารู้สึกว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องพูดอย่างเปิดอกและจริงใจเกี่ยวกับประเด็นต่างๆนานาที่ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและโลกมุสลิม รวมถึงการนำเสนอโอกาสที่จะเป็นพันธมิตรกันในอนาคต

การกล่าวปราศรัยของโอบามานั้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการฟื้นฟูจุดยืนของสหรัฐในสายตาของประเทศมุสลิม ในขณะที่คณะทำงานของโอบามาได้พยายามผลักดันให้เกิดสันติภาพในตะวันออก การหาทางยุติการสู้รบของกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิมใน 2 ประเทศ การสกัดการให้การสนับสนุนแก่กลุ่มอัล-กออิดะห์ และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ

การเดินทางเยือนอียิปต์ครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่โอบามาได้เคยให้ไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าจะฟื้นฟูสัมพันธ์โลกมุสลิมทันทีที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ และยังเป็นการเดินสายไปต่างประเทศครั้งสำคัญของผู้นำสหรัฐด้วย

หลังเสร็จสิ้นภารกิจในตะวันออกกลาง ผู้นำสหรัฐจะเดินทางต่อไปยังยุโรป โดยเยือนเยอรมนีเป็นประเทศแรก ตามด้วยฝรั่งเศส ในโอกาสรำลึกถึง “วันดีเดย์" ที่ทหารกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรนำโดยสหรัฐ ยกพลขึ้นบกที่ชายหาดเมืองนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส เพื่อต่อต้านกองทัพนาซีเยอรมัน ในสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ