"โอบามา" เดินทางเยือนเยอรมนี หลังเสร็จภารกิจครั้งสำคัญในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เริ่มต้นการเดินทางเยือนเยอรมนี ภายหลังจากที่เสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจส่งเสริมความสัมพันธ์กับโลกมุสลิมที่ซาอุดิอาระเบียและอียิปต์

โดยผู้นำสหรัฐมีกำหนดการพบและหารือกับนายกรัฐมนตรีแองเจลา แมร์เคล ของเยอรมนีที่เมืองเดรสเดน ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ นอกจากนี้ โอบามายังมีแผนที่จะเดินทางเยี่ยมค่ายกักกันนาซีในสมัยสงครามโลกที่บูเชนวัลด์ และไปโรงพยาบาลเพื่อเยี่ยมทหารสหรัฐที่ได้รับบาดเจ็บในอัฟกานิสถานและอิรักและกำลังพักรักษาตัวอยู่

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์วานนี้ ตามแผนการเดินสายเยือนตะวันออกกลาง เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับโลกมุสลิม โดยผู้นำสหรัฐได้กล่าวปราศรัยที่มหาวิทยาลัยไคโรว่า เขากำลังแสวงหา "การเริ่มต้นใหม่" ระหว่างสหรัฐและโลกมุสลิม พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายบุกบั่นมุมานะเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน และยุติ "วงจรของการหวาดระแวงและบาดหมาง"

นอกจากนี้ นายโอบามายังกล่าวด้วยว่า สหรัฐพร้อมที่จะเดินหน้าไปพร้อมกับอิหร่านโดยปราศจากเงื่อนไข และตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน

โดยภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจในเยอรมนี ผู้นำสหรัฐจะเดินทางต่อไปยังฝรั่งเศส ในโอกาสรำลึกถึง “วันดีเดย์" ที่ทหารกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรนำโดยสหรัฐ ยกพลขึ้นบกที่ชายหาดเมืองนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส เพื่อต่อต้านกองทัพนาซีเยอรมัน ในสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ