ผู้สอนศาสนาชาวมุสลิมในอินโดนีเซียชื่นชมสุนทรพจน์ของโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สอนศาสนาชาวมุสลิมในอินโดนีเซียกล่าวว่า สุนทรพจน์ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวไว้ที่มหาวิทยาลัยไคโร แสดงให้เห็นถึงความหวังดีที่มีต่อชาวมุสลิมทั่วโลก

"ผมคิดว่าสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโอบามามีความหมายในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าเขาคงไม่เพียงพูดลอยๆ และหวังว่าเขาจะทำตามที่พูดจริงๆ" เคเอช ซาลาฮุดดิน วาฮิด ผู้สอนศาสนาซึ่งทรงอิทธิพลในอินโดนีเซีย กล่าว

ซาลาฮุดดินกล่าวว่า สุนทรพจน์ของโอบามาที่ได้รับการถ่ายทอดสู่ชาวมุสลิมนับพันล้านคนทั่วโลก แสดงให้เห็นว่าเขาพยายามสานสัมพันธ์กับรัฐบาลโลกมุสลิมเพื่อรื้อฟื้นการเจรจาต่างๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับปัญหาในตะวันออกกลาง

"สิ่งที่เขาพูดแสดงถึงเจตนาที่ดี ดังนั้นในฐานะประเทศที่มีชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก เราหวังว่าสันติภาพในโลกอิสลามโดยเฉพาะในตะวันออกกลางจะพัฒนาขึ้น" ซาลาฮุดดิน กล่าว

ในขณะเดียวกัน อามิดาห์น เจ้าหน้าที่อาวุโสจากสถาบันอิสลามแห่งชาติของอินโดนีเซีย ก็ได้แสดงความชื่นชมต่อสุนทรพจน์ของโอบามาเช่นกัน โดยกล่าวว่าโอบามาได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาสำคัญของโลก โดยเฉพาะปัญหาในตะวันออกกลาง

อามิดาห์นกล่าวด้วยว่า โอบามามีความคิดสร้างสรรค์และมีหัวก้าวหน้ามากกว่าประธานาธิบดีคนก่อนในการตอบรับและหาวิธีแก้ปัญหาต่างๆ และมั่นใจว่าโอบามาไม่ได้ดีแต่พูด เพราะมันเป็นนโยบายที่โอบามาให้ความสำคัญมาตั้งแต่ช่วงหาเสียงแล้ว

"ผมคิดว่าโอบามาเป็นคนดีและมีความจริงใจ และเขาสามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์ของอเมริกาได้" อามิดาห์น กล่าว

เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่าโอบามาต้องการแก้ปัญหาความสัมพันธ์สหรัฐ-ตะวันออกกลางด้วยการเจรจา และต้องการให้เกิดการเจรจาอย่างสันติระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอลด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ